วัตถุประสงค์ของการสำรองข้อมูล (BACKUP)

Published on May 7, 2018
วัตถุประสงค์ของการสำรองข้อมูล (BACKUP)

วัตถุประสงค์ของการสำรองข้อมูลนั่นคือ เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลที่สำคัญของคุณสามารถอยู่รอดได้ในอันตรายที่รอคอยในอนาคตได้ ในหลักการนี้เป็นกระบวนการที่ซับซ้อน คัดลอกไฟล์ทั้งหมดของคุณไปยังอุปกรณ์อื่น ๆ เก็บสำรองไว้ที่ปลอดภัย และเพื่อกู้คืนข้อมูลในกรณีที่เกิดปัญหาได้อย่างรวดเร็ว จนเกิดทฤษฎีสำหรับการการสำรองข้อมูลที่ดีเลย นั่นคือ 3-2-1 Backup 

กฏ 3-2-1 Backup นี้ ถูกนำเสนอจนกลายเป็นที่โด่งดังโดย Peter Krogh ช่างภาพชื่อดังแห่ง American Society of Media Photographers (ASMP) ที่ได้ออกมาเขียน Best Practice ทางด้านการทำ Backup สำหรับช่างภาพ พร้อมกับแนะนำเนื้อหาอื่นๆ เกี่ยวกับการดูแลรักษาข้อมูลภาพถ่ายที่เหล่าช่างภาพควรทำความรู้จักกัน และบทความนี้ก็ถือเป็นบทความโด่งดังที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เพราะเขียนได้เข้าใจง่ายในภาษาทั่วๆ ไป และยังนำไปปรับใช้ได้จริงอย่างสมเหตุสมผลอีกด้วย

กฎ 3-2-1 Backup Rule มีอะไรบ้าง

  • 3 มีความหมายว่าข้อมูลใดๆ ก็ตามแต่สมควรจัดเก็บข้อมูลลอย่างน้อย 3 ชุด
  • 2 มีความหมายว่าควรจัดเก็บข้อมูลอยู่บนเครื่อง 2 ตัว ที่เป็นอิสระต่อกัน เช่น เก็บข้อมูลบนเทป 1 ชุด บนฮาร์ดดิสก์ 1 ชุด
  • 1 มีความหมายว่าใน 3 ชุด ข้างต้นต้องมีสำเนา 1 ชุด ที่ต้องส่งออกไปจัดเก็บอยู่ข้างนอก (Off-site)

เพื่อที่ว่าในกรณีเกิดเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงที่ทำให้ระบบล่มหรือข้อมูลสูญหาย จะได้ทำการกู้ข้อมูลมาใช้งานได้ทันที เมื่อทำสิ่งเหล่านี้ได้สามารถการันตีระบบได้ว่าไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใดๆ ไม่ว่าจะเป็นเซิร์ฟเวอร์ล่ม,ฮาร์ดดิสเกิดพัง ยังมีข้อมูลให้กู้คืนได้เสมอและนำกลับมาใช้งานเมื่อไรก็ได้

อะไรที่จะทำให้ข้อมูลสูญหายได้

  • อุปกรณ์เสียหาย
  • ถูกไวรัสโจมตี
  •  ตกเป็นเป้าประสงค์ร้ายจาก Hacker หรือผู้ไม่หวังดี
  •  เกิดความผิดพลาดในการส่งข้อมูล
  •  ปัญหาจากระบบไฟฟ้า
  • การถูกขโมยอุปกรณ์หรือข้อมูล
  •  ภัยพิบัติธรรมชาติ
  •  เกิดความผิดพลาดจากผู้ใช้งานหรือผู้อื่น

มีคำกล่าวไว้ว่า “ข้อมูลที่สำรองเอาไว้จะยังไม่นับเป็นข้อมูลที่สำรองอยู่จริงๆ หากคุณยังไม่เคยทดลองกู้มันขึ้นมาใช้งานได้สำเร็จ” ดังนั้นทุกๆ คนที่มีการสำรองข้อมูลไม่ว่าจะด้วยเทคโนโลยีอะไรก็ตาม การทดลองกู้คืนข้อมูลก็ถือเป็นอีกขั้นตอนสำคัญที่ไม่ควรละเลย

บจก. อเวสต้า (AVESTA CO., LTD.) เป็นพันธมิตรกับ บจก. ไนน์ที (NINE-T CO., LTD.) ผู้ตัวแทนจำหน่าย Veeam ในระดับทอง เพียงแห่งเดียวที่บริการครบวงจร (Veeam Gold Partner In Thailand) ซึ่งเรามีทีมงานขาย และ สนับสนุนทางเทคนิค ที่พร้อมดูแลท่าน และ ให้บริการครบวงจร ตั้งแต่ ออกแบบ จำหน่าย ติดตั้ง และ ให้คำปรึกษา ดูแลโดย VMCE คนแรกของประเทศไทย ติดต่อเราวันนี้ ที่เบอร์ +66(0)45-959-612 หรือ [email protected]

วิธีการตั้งค่า VLAN บนอุปกรณ์ Ovolink GS1110P 8-Port PoE Smart Managed Switch

Ovolink’s Smart Managed Gigabit PoE+ ที่มีการจัดการอัจฉริยะของ Ovolink เป็นโซลูชั่นที่ดีเยี่ยมสำหรับเครือข่ายในบ้านและสำนักงานขนาดเล็กที่ซับซ้อนมากขึ้น GS1110P มอบความสามารถด้านเครือข่ายที่กำหนดค่าได้สูง...

Read more »

วิธีการทำ vlan trunk จาก L2 Switch ไปยัง Mikrotik Router

VLAN ย่อมาจาก Virtual Local Area Network หรือเครือข่ายแบบเสมือนของพื้นที่เชื่อมต่อท้องถิ่น เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยแยกเครือข่ายโดยทำให้เครือข่ายภายในองค์กรหรือองค์กรภายนอกแยกเป็นกลุ่มย่อยๆ ที่แตกต่างกัน โดยที่กลุ่มย่อยแต่ละกลุ่มนั้นไม่สามารถสื่อสารกันได้โดยตรง...

Read more »

ทำไม Proxmox Virtual Environment (PVE) ถึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของ Hypervisor

Proxmox Virtual Environment (PVE) เป็น Hypervisor และ Platform ในการจัดการ Virtual...

Read more »

วิธีการตั้งค่า VLAN บนอุปกรณ์ TP-Link Smart Switch TP-SG105PE รุ่นจิ๋วมากด้วยความสามารถ ในราคาสบายกระเป๋า

TP-Link TL-SG105PE เป็น Switch  ที่มีความเร็ว 5 Port ที่รองรับ Gigabit Ethernet...

Read more »

วิธีการติตตั้ง Kali Linux บน VMware vsphere

Kali Linux เป็นระบบปฏิบัติการ Linux ที่พัฒนาขึ้นโดย Offensive Security โดยเฉพาะสำหรับการทดสอบความปลอดภัยและการทดสอบทางไซเบอร์ เป็นเครื่องมือสำหรับแอปพลิเคชันต่าง ๆ...

Read more »

วิธีการติตตั้ง Burp Suite Enterprise เครื่องมือด้านความปลอดภัยสำหรับเว็บแอปพลิเคชัน

Burp Suite Enterprise เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับการทดสอบความปลอดภัยของเว็บแอปพลิเคชัน (Web Application Security Testing) ซึ่งถูกพัฒนาโดยบริษัท PortSwigger...

Read more »