Affordable Open Source Call Center Solution

Published on February 22, 2018
Affordable Open Source Call Center Solution

Affordable Open Source Call Center Solution ระบบคอลเซ็นเตอร์แบบโอเพ่นเซอร์สราคาประหยัด

 

          ระบบการให้บริการลูกค้าทางโทรศัพท์แบบรวมศูนย์หรือที่เรียกกันติดปากไปแล้วว่า Call Center นั้น เป็นที่ได้รับความนิยม และถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในปัจจุบันสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ หรือ บริษัทข้ามชาติ เพราะเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพในการตอบสนองและติดตามลูกค้า

 

          หนึ่งในเทคโนโลยีที่ถูกเป็นหัวใจของระบบ Call Center คือ Voice-over-IP และ IVR หรืออาจจะเรียกรวมๆ กันว่า Unified Communication ที่จะเป็นเทคโนโลยีเพื่อให้ทุกอย่างทำงานเข้าด้วยกันเป็นอย่างดี

 

เมื่อต้องจ่าย จ่ายอย่างเหมาะสม

          สำหรับการเลือกโซลูชั่นด้าน Call Center ของบริษัทและองค์กรขนาดใหญ่นั้น ราคาบางครั้งก็อาจจะไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่มันจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ทันทีสำหรับบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่ต้องการจะทำ Call Center

 

เพราะเราให้ทางเลือกอันหลากหลาย

 

 

          การมีทางเลือกเป็นสิ่งที่ดี และ แน่นอนว่าที่ บจก. อเวสต้า  เรามีทางเลือกอันหลากหลายกับลูกค้า เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการทำ Call Center ด้วยเทคโนโลยีจากบริษัทชั้นนำเช่น Cisco หรอทางเลือกที่ถูกกว่า ในขณะที่มีประสิทธิภาพและความเสถียรไม่แพ้กันจากเทคโนโลยีแบบเปิดหรือ Open Source

 

Open Sourceทางเลือกที่ราคาสมเหตุสมผล และ มีประสิทธิภาพ

          เราได้ทำการติดตั้งระบบ Call Center และ IPPBX ด้วยเทคโนโลยีแบบ OpenSourceในหลายต่อหลายบริษัท ชั้นนำของไทย โดยหลายๆ ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 2 ปี โดยไม่มีปัญหาด้านซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เลย ซึ่งนั้นเป็นสิ่งที่แสดงถึงความเสถียรบนราคาที่สมเหตุสมผลได้เป็นอย่างดี

 

ตัวอย่างและอุปกรณ์ที่ต้องลงทุน

          สำหรับการติดตั้งระบบ Call Center นั้นมีความหลากหลายเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก และ เพื่อแสดงให้เห็นว่าการทำงานพร้อมทั้งอุปกรณ์ที่ท่านจะต้องลงทุนนั้น เราจึงขอยกรูปแบบการเชื่อมต่อแบบทั่วไปมา ให้ท่านศึกษา

 

 

ตัวอย่างรูปแบบของ Call Center

 

          1. จากจุดที่ 1 อ้างอิงจากรูปที่ 1 เมื่อมีคนโทรเข้ามาหาท่าน ผ่านชุมสายโทรศัพท์ (Analogue Line หรือ El) ระบบ IP PBX + Call Center ของเราจะทำการรับสาย เช่น เสียงต้อนรับเข้าสู่ระบบ พร้อมอธิบายการใช้งาน เช่น “กด 1 เพื่อ …” เป็นต้น หรือ อาจจะโอนสายทันที ไปให้พนักงานรับสาย (Agent) คนที่ว่างทันที

          2. จากจุดที่ 2 อ้างอิงจากรูปที่ 1 เมื่อ Agent หรือพนักงานของบริษัทคนใด ต้องการจะโทรออก ระบบ IP PBX + Call Center จะทำการโทรออก (reroute calls) ไปยัง GSM Gateway ทั้งนี้เพื่อให้ท่านประหยัดค่าโทรออก เซ่น ใช้ชิมการ์ดแบบเหมาจ่ายมาใส่ไว้ใน GSM Gateway ยกเว้นมีคนใช้งานขณะนั้นเต็ม ท่านอาจจะอนุญาตให้โทรออกผ่าน ระบบ PSTN หรอโทรศัพท์ธรรมดาได้

 

          3. จากจุดที่ 3 อ้างอิงจากรูปที่ 1 เมื่อ Agent หรือพนักงานของบริษัทคนใด ต้องการจะโทรออกไปยังหมายเลขปลายทางในต่างประเทศ ระบบจะทำการโทรออกโดยใช้ระบบ VoIP โดยผ่าน VoIP Provider ในไทย หรือต่างประเทศแล้วแต่ความต้องการ ทั้งนี้เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายเช่นกัน

          4. จากจุดที่ 4 อ้างอิงจากรูปที่ 1 แสดงให้เห็น IP Phone

          5. จากจุดที่ 5 อ้างอิงจากรูปที่ 1 แสดงให้เห็น Agent หรือพนักงานรับสาย โดยในการทำงานพนักงานอาจจะต้องการเข้าถึงข้อมูลลูกค้าในฐานข้อมูล และ ส่วนใหญ่แล้ว Agent จะทำงานผ่าน Soft-phone

 

การลงทุนในตัวอุปกรณ์

ในกรณีตัวอย่าง ท่านอาจต้องทำการลงทุนในอุปกรณ์เหล่านี้

          1.  Server พร้อม Telephony Card ซึ่งจะมีขนาดเท่าใด ขึ้นอยู่กับปริมาณการโทรพร้อมกัน (Concurrent Calls) ซึ่งทั้งนี้ฐานข้อมูลอาจจะรวมในเครื่องนี้ได้ด้วยเช่นกันหากเป็นระบบที่ไม่ใหญ่มาก

          2. SIP Phone และ Soft-phone

          3. GSM Gateway ซึ่งถือเป็น Option เส‘ริม

 

 

การประเมินค่าติดตั้ง

สำหรับค่าติดตั้งและ Implement ระบบนั้น เราจะประเมินราคาโดยใช้สิ่งเหล่านี้เป็นหลัก

          – ความซับซ้อนของระบบ โดยวิเคราะห์จาก CallFlowเป็นฐาน ซึ่งใน CallFlowจะแสดงการทำงานทั้งหมดของระบบ ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูล การจัดการกับคนโทรเข้า และ อื่นๆ

          – จำนวนอุปกรณ์ต่อพ่วง ที่ต้องการใช้งานร่วม เช่น GSM Gateway, Telephony Card และอื่นๆ

          – จำนวน Agent และประเภทของซอฟต์แวร์ที่ต้องใช้งานสำหรับ Agent

 

  AVESTA CO., LTD. ให้บริการโซลูชั่นระบบ Call Center  (IVR) ด้วยระบบ ระบบ IP PBX ซึ่งเรามีทีมงานขาย และ สนับสนุนทางเทคนิค ที่พร้อมดูแลท่าน และ ให้บริการครบวงจร ตั้งแต่ ออกแบบ จำหน่าย ติดตั้ง และ ให้คำปรึกษา ติดต่อเราวันนี้ ที่เบอร์ +66(0)45-959-612 หรือ [email protected]

Proxmox VE หรือ Nutanix AHV จะเลือกอย่างไรดีนะ ตอน 1

ในปัจจุบันการเลือก hypervisor ที่จะนำมาใช้กับองค์กรของท่านก็เป็นเรื่องที่จำเป็น เพราะเมื่อเลือกแล้วท่านก็จะอยู่กับมันไปอีกหลายปี และ การเปลี่ยนไปมา ก็ไม่ใช่เรื่องสนุกเลย ในการทำงาน เพราะว่าธุรกิจปัจจุบันต้องการ availability...

Read more »

SAN is out SDS is in

วันนี้เราจะไปพาไปพบกับ คำถามที่ช่วงนี้ต้องบอกว่า พบเจอบ่อยมากๆ นั่นคือ การที่หลายๆ คนใช้งาน Storage Area Network หรือที่เรียกสั้นๆ...

Read more »

ข้อดีของการมีระบบจองที่พักหรือโรงแรมเป็นของตัวเอง

ประเทศไทยนั้นถือว่าจุดหมายปลายทางระดับโลกของนักท่องเที่ยว ที่มีแต่จะมากขึ้นทุกๆ ปีด้วยความโดดเด่นของไทยเองที่มีอยู่หลายด้าน เช่น อาหาร แหล่งท่องเที่ยว และ ความเป็นมิตรของผู้คน นั่นคือหนึ่งในสาเหตุของ การเพิ่มขึ้นของสถานประกอบการประเภทที่พัก...

Read more »

ระบบฐานข้อมูล และ การใช้งานประจำปี 2025

เราอาจจะพูดได้ว่า ระบบฐานข้อมูลนั้นได้กลายเป็นกระดูกสันหลังขององค์กรและแอปพลิเคชันยุคใหม่ไปแล้ว การเข้าใจว่า ฐานข้อมูลแต่ละชนิดและการนำไปใช้งานนั้นก็กลายเป็นเรื่องจำเป็นที่นักพัฒนา รวมถึงผู้ที่อยู่ในสายงานไอที ต้องเรียนรู้ ไม่ว่าคุณกำลังจะสร้างแอปสำหรับใช้งานส่วนตัวหรือสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ การเข้าในฐานข้อมูลและเลือกใช้งานให้ถูกต้อง ถือเป็นส่วนที่จะต้องทำ อะไรคือฐานข้อมูล...

Read more »

Virtual Tape Library คืออะไรและมีประโยชน์อย่างไร

สำหรับ Tape Backup นั้นหลายๆ คนคงจะรู้จัก และใช้งานกันมานานพอสมควร แม้กระทั่งทุกวันนี้หลายๆ องค์กรก็ยังใช้งาน Tape อยู่...

Read more »

ทดสอบ IOPS ด้วย KDiskMark

หากพูดถึง CrystalDiskMark ก็ต้องบอกว่าเป็นที่รู้จักกันในโลกของ Windows กันมา พอสมควรแล้ว เพราะถูกใช้กันอย่างกว้างขวางในการทดสอบ IOPS บน Disk/SSD...

Read more »