Microsoft Windows Server 2019 จะวางจำหน่ายแล้วในช่วงปลายปีนี้

Published on March 23, 2018
Microsoft  Windows Server 2019 จะวางจำหน่ายแล้วในช่วงปลายปีนี้

Microsoft  เปิดตัว Windows Server 2019 ระบบปฏิบัติการสำหรับเซิร์ฟเวอร์รุ่นถัดไป (ต่อจาก Windows Server 2016) โดยมีกำหนดการออกในครึ่งหลังของปี 2018

Microsoft Windows Server 2019 นี้ถูกพัฒนาต่อยอดจากพื้นฐานของ Microsoft Windows Server 2016 เพื่อรองรับการทำ Hybrid Cloud ได้เป็นหลัก พร้อมทั้งบริหารจัดการได้ผ่านหน้าเว็บจากผลของโครงการ Project Honolulu และสามารถ Integrate เข้ากับบริการต่างๆ ของ Microsoft Azure ได้อย่างง่ายดาย รวมถึงเน้นการปรับปรุงระบบ Windows Server Container และ Windows Subsytem on Linux (WSL) ให้ดีขึ้นด้วย

นอกจากนี้ทาง Microsoft เองยังได้เสริม Security เข้าไปในระบบปฏบัติการด้วยการรวม Windows Defender Advanced Threat Protection ให้ใช้งานได้เลยแบบ NAtive ทำให้สามารถตรวจสอบการทำงานของ Kernel และการเข้าถึงหน่วยความจำได้ในเชิงลึก เพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจจับภัยคุกคาม และโต้ตอบได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม

Erin Chapple ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการโครงการของ Windows Server กล่าวว่า “Windows Server 2019 สร้างขึ้นจากพื้นฐานที่แข็งแกร่งของ Windows Server 2016 ซึ่งจะทำให้โมเมนตัมในการรับลูกค้าเป็นไปอย่างต่อเนื่อง Windows Server 2019 ถูกสร้างฟีเจอร์ใหม่ 4 รูปแบบคือ

– Hybrid เน้นการใช้งานบน hybrid cloud โดยมีฟีเจอร์สำคัญคือ Project Honolulu หรือตัวจัดการเซิร์ฟเวอร์ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ตัวใหม่ ที่เขียนใหม่ ใช้งานง่ายกว่าเดิม

– Security มีฟีเจอร์ย่อยหลายอย่าง เช่น Shielded VM ครอบคลุม VM ที่เป็นลินุกซ์แล้ว, ผนวกเอา Windows Defender Advanced Threat Protection (ATP) เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Windows Server 2019

– Application Platform แบ่งเป็นเรื่อง container โดยรองรับ Kubernetes และเรื่องการรันแอพฝั่งลินุกซ์ โดยผนวกเอา Windows Subsystem on Linux (WSL) เข้ามาอยู่ในตัว Windows Server 2019

– Hyper-converged infrastructure (HCI) ตามเทรนด์เซิร์ฟเวอร์ยุคใหม่ที่เริ่มเป็น hyper-converged ทำให้ Windows Server 2019 และ Project Honolulu รองรับฟีเจอร์ฝั่ง HCI มากขึ้น

สำหรับผู้ใช้ที่มีอยู่ของ Windows Server 2016 จะมีการอัปเดตปีละสองครั้งตามปกติในเวลาเดียวกันซึ่งมีการเผยแพร่ในระยะยาวในปี 2019 อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารูปแบบการออกใบอนุญาตจะยังคงเหมือนเดิม แต่ราคาจะสูงขึ้น “มีความเป็นไปได้สูงที่เราจะเพิ่มราคาสำหรับ Windows Server Client Access Licensing (CAL) เราจะให้รายละเอียดเพิ่มเติมเมื่อมีการใช้งาน”

 

ผู้ที่สนใจสามารถทำการลงทะเบียนเพื่อทดสอบ Microsoft Windows Server 2019 Preview Build ได้ ที่นี

วิธีติดตั้งไดร์เวอร์เครื่องพิมพ์สลิป xprinter xp-n160ii สำหรับ Linux แบบง่าย

การติดตั้งไดรเวอร์สำหรับเครื่องพิมพ์ Xprinter บนระบบปฏิบัติการ Linux อาจดูเหมือนเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนสำหรับบางคน แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันสามารถทำได้อย่างง่ายดาย ด้วยขั้นตอนที่ชัดเจนและง่ายต่อการติดตาม การเตรียมพร้อมและการติดตั้งที่ถูกต้องจะช่วยให้คุณสามารถใช้เครื่องพิมพ์ Xprinter...

Read more »

Application Security Report 2024

สำหรับบทความนี้เป็นบทความและเรียบเรียงใหม่จาก Cloudflare Application Security Report 2024 ต้องบอกว่า ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมานั้น...

Read more »

Protect your site against SQL Injection with Cloudflare

ในยุคดิจิทัลที่การทำธุรกิจและการสื่อสารผ่านเว็บไซต์เป็นส่วนสำคัญ การป้องกันภัยทางไซเบอร์จึงกลายเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง หนึ่งในภัยคุกคามที่มีการใช้งานมากที่สุดคือ SQL Injection โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Wordpress ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการสร้างเว็บไซต์และบล็อก การโจมตีด้วย SQL...

Read more »

Installing VMware PowerCLI on Ubuntu 22.04 Jammy

PowerCLI คือชุดเครื่องมือภาษาการโปรแกรมในการจัดการอัตโนมัติ (Automation) ที่พัฒนาโดย VMware สำหรับการบริหารจัดการ VMware vSphere และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ...

Read more »

Installing iRedMail on Ubuntu 22.04 Jammy

สำหรับ iRedMail นั้นต้องบอกว่าเป็นระบบ Mail Server บน Linux ที่ดีตัวหนึ่งเลยทีเดียว เพราะว่าฟีเจอร์ครบ เช่น...

Read more »

Upgrading from Ubuntu 20.04 LTS to Ubuntu 22.04 Jammy

แน่นอนว่าการอัพเกรดจะมีประโยชน์อย่างมาก ในการทำให้ระบบของท่านนั้นปลอดภัย งั้นเรามาเริ่มกันเลย สำหรับการอัพเกรด Ubuntu 20.04 ซึ่งออกมานานพอสมควรล่ะ ให้เป็น Ubuntu 22.04...

Read more »