การจัดการปัญหาอุปกรณ์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้นบนระบบเน็ตเวิร์ค ด้วยการแบ่ง VLAN

Published on January 26, 2024
การจัดการปัญหาอุปกรณ์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้นบนระบบเน็ตเวิร์ค ด้วยการแบ่ง VLAN

ความท้าทายของการจัดการกับปัญหา การเพิ่มขึ้นของเครื่องลูกข่ายใน Office และ จำนวนอุปกรณ์ไร้สายเช่น Smartphone ภายในบริษัท หรือ สถานประกอบการขนาดเล็กหรือกลาง

 

laptop-pens-phone-note-with-blank-screen-table_155003-5339

cr: freepik

การเพิ่มขึ้นของจำนวนลูกข่าย (clients) ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง Personal Computer หรือผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนนั้นมีผลกระทบหลายด้านต่อเครือข่าย ซึ่งรวมถึง:

1. ความต้องการแบนด์วิดธ์ที่เพิ่มขึ้น: เมื่อมีลูกข่ายเพิ่มขึ้น, ความต้องการสำหรับแบนด์วิดธ์เครือข่ายก็จะเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากแต่ละอุปกรณ์ต้องการการเชื่อมต่อที่เสถียรและรวดเร็วเพื่อการสื่อสารและการใช้งานที่หลากหลาย
2. ความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับที่อยู่ IP: อุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้นทำให้มีความต้องการที่อยู่ IP มากขึ้น เพื่อให้สามารถระบุและจัดการเครือข่ายได้อย่างเหมาะสม และ ด้วยจำนวนที่มากขึ้นนี่เอง หลายครั้ง ทำให้เรามี private ip ไม่พอใช้งานถ้าออกแบบและจัดสรรไม่เหมาะสมและเพียงพอ
3. ความล่าช้าและการสูญเสียข้อมูล: ยิ่งมีลูกข่ายมากขึ้น ความเป็นไปได้ที่จะเกิดความล่าช้าและการสูญเสียข้อมูลก็เพิ่มขึ้น เนื่องจากเครือข่ายอาจจะถูกใช้งานเกินความสามารถ
4. ความต้องการด้านความปลอดภัย: การเพิ่มขึ้นของจำนวนลูกข่ายและประเภทของอุปกรณ์ที่หลากหลายทำให้เกิดความท้าทายในการรักษาความปลอดภัยของเครือข่าย เช่น การป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์และการรักษาข้อมูลส่วนบุคคล
5. การบริหารจัดการเครือข่าย: การมีลูกข่ายจำนวนมากทำให้ต้องมีการจัดการเครือข่ายที่ซับซ้อนขึ้น เช่น การจัดสรรแบนด์วิดธ์อย่างมีประสิทธิภาพ และการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในเครือข่าย
การเตรียมความพร้อมและการปรับปรุงเครือข่ายให้สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จึงมีความสำคัญมากเพื่อให้การใช้งานเครือข่ายเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ.

การใช้งาน VLAN (Virtual Local Area Network) เป็นวิธีหนึ่งในการจัดการและปรับปรุงเครือข่ายให้สามารถรองรับจำนวนลูกข่ายที่เพิ่มขึ้นและความต้องการที่หลากหลายของพวกเขาได้ดีขึ้น ด้วยเหตุนี้ VLAN จึงมีความสำคัญในการจัดการเครือข่ายสมัยใหม่

 

network-switch-with-cables

cr: freepik

คำอธิบาย VLAN

VLAN คือการแบ่งเครือข่ายทางกายภาพเป็นหลายเครือข่ายย่อยที่มีลักษณะเป็นเสมือน (virtual) ซึ่งแต่ละเครือข่ายย่อยนี้สามารถรวมกลุ่มอุปกรณ์ต่างๆ ที่ไม่จำเป็นต้องอยู่ใกล้กันทางกายภาพ แต่สามารถจัดเป็นกลุ่มตามฟังก์ชันการทำงาน, แผนก, หรือความต้องการด้านความปลอดภัย เป็นต้น

ลักษณะและประโยชน์ของ VLAN

  • การแบ่งส่วนของเครือข่าย: ช่วยให้สามารถจัดกลุ่มอุปกรณ์ที่มีความต้องการเฉพาะทางเป็นเครือข่ายย่อยๆ ได้
  • ความปลอดภัย: เพิ่มความปลอดภัยโดยการจำกัดการเข้าถึงข้อมูลและทรัพยากรของเครือข่ายเฉพาะกลุ่ม
  • การจัดการเครือข่าย: ทำให้การจัดการเครือข่ายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และง่ายดายขึ้น
  • ลดการรบกวนของเครือข่าย: ช่วยลดปัญหาของการรบกวนของเครือข่ายและการชนของข้อมูล (collision) เพราะเป็นการแยก segmentation เป็นหน่วยย่อยๆ ซึ่งอาจจะเรียกว่า logical network หรือ network segmentation

อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้หากท่านต้องการใช้ VLAN

  • สวิตช์เครือข่ายที่รองรับ VLAN (Managed Switch): เป็นอุปกรณ์หลักที่ใช้ในการจัดตั้ง VLAN โดยการตั้งค่าพอร์ตที่เฉพาะเจาะจงให้เป็นสมาชิกของ VLAN ที่ต้องการ
  • เราเตอร์: ใช้สำหรับการเชื่อมต่อระหว่าง VLAN ที่แตกต่างกัน (Inter-VLAN routing) เพื่อให้สามารถสื่อสารกันได้ระหว่างเครือข่ายที่แตกต่าง หรืออาจจะเป็น Switch ที่ทำงานใน Layer-3 ได้เช่นกัน
  • อุปกรณ์ ที่ end users (เช่น คอมพิวเตอร์, สมาร์ทโฟน): อุปกรณ์เหล่านี้จะถูกกำหนดให้อยู่ใน VLAN ที่เฉพาะเจาะจงตามการตั้งค่าของสวิตช์ ทั้งนี้ที่ปลายทางนั้น ไม่จำเป็นต้องตั้งค่าอะไรเป็นพิเศษ ยกเว้นเสียแต่ว่า อุปกรณ์ตัวนั้น ต้องการเข้าถึงใช้งานหลาย VLAN ในเวลาเดียวกัน โดยไม่ผ่าน routing mechanism
  • อุปกรณ์รักษาความปลอดภัย (เช่น Firewall, IDS/IPS): สามารถใช้เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในระหว่าง VLAN ที่แตกต่างกัน

การตั้งค่า VLAN ต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดจากการจัดการเครือข่าย และยังต้องคำนึงถึงความต้องการด้านความปลอดภัยและการเข้าถึงข้อมูลที่เหมาะสม และ มันจะกลายเป็นเรื่องใกล้ตัวสำหรับทุกธุรกิจ เพราะว่า เครื่อง client หรืออุปกรณ์เครือข่ายที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน

AVESTA ให้บริการออกแบบ Network ทุกขนาด ไม่ว่าธุรกิจของท่านจะเป็นแบบใด ปรึกษาเราวันนี้ ที่อีเมล์ [email protected] หรือ LINE ID : @avesta.co.th หรือเบอร์โทร +66(0)45-959-612

 

ออกแบบปกโดย : canva

วิธีการตั้งค่า VLAN บนอุปกรณ์ Ovolink GS1110P 8-Port PoE Smart Managed Switch

Ovolink’s Smart Managed Gigabit PoE+ ที่มีการจัดการอัจฉริยะของ Ovolink เป็นโซลูชั่นที่ดีเยี่ยมสำหรับเครือข่ายในบ้านและสำนักงานขนาดเล็กที่ซับซ้อนมากขึ้น GS1110P มอบความสามารถด้านเครือข่ายที่กำหนดค่าได้สูง...

Read more »

วิธีการทำ vlan trunk จาก L2 Switch ไปยัง Mikrotik Router

VLAN ย่อมาจาก Virtual Local Area Network หรือเครือข่ายแบบเสมือนของพื้นที่เชื่อมต่อท้องถิ่น เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยแยกเครือข่ายโดยทำให้เครือข่ายภายในองค์กรหรือองค์กรภายนอกแยกเป็นกลุ่มย่อยๆ ที่แตกต่างกัน โดยที่กลุ่มย่อยแต่ละกลุ่มนั้นไม่สามารถสื่อสารกันได้โดยตรง...

Read more »

ทำไม Proxmox Virtual Environment (PVE) ถึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของ Hypervisor

Proxmox Virtual Environment (PVE) เป็น Hypervisor และ Platform ในการจัดการ Virtual...

Read more »

วิธีการตั้งค่า VLAN บนอุปกรณ์ TP-Link Smart Switch TP-SG105PE รุ่นจิ๋วมากด้วยความสามารถ ในราคาสบายกระเป๋า

TP-Link TL-SG105PE เป็น Switch  ที่มีความเร็ว 5 Port ที่รองรับ Gigabit Ethernet...

Read more »

วิธีการติตตั้ง Kali Linux บน VMware vsphere

Kali Linux เป็นระบบปฏิบัติการ Linux ที่พัฒนาขึ้นโดย Offensive Security โดยเฉพาะสำหรับการทดสอบความปลอดภัยและการทดสอบทางไซเบอร์ เป็นเครื่องมือสำหรับแอปพลิเคชันต่าง ๆ...

Read more »

วิธีการติตตั้ง Burp Suite Enterprise เครื่องมือด้านความปลอดภัยสำหรับเว็บแอปพลิเคชัน

Burp Suite Enterprise เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับการทดสอบความปลอดภัยของเว็บแอปพลิเคชัน (Web Application Security Testing) ซึ่งถูกพัฒนาโดยบริษัท PortSwigger...

Read more »