Veeam Backup and Replication ซอฟต์แวร์ที่จะตอบทุกปัญหาในการ Backup Guest OS

Published on March 13, 2018
Veeam Backup and Replication ซอฟต์แวร์ที่จะตอบทุกปัญหาในการ Backup Guest OS

   เป็นที่ประจักษ์อย่างไม่ต้องสงสัยว่าเทคโนโลยี Virtualization นั้นก้าวมาถึงจุดที่มีความเสถียรและเป็นที่ยอมรับในการทำงานอย่างกว้างขวาง โดยจากผลสำรวจของ IDC พบว่า บริษัทระดับ Fortune 100 ทั้ง 100% นั้นใช้เทคโนโลยีแบบ Virtualization เข้ามาทำงานแล้วและในขณะเดียวกัน มากกว่า 80% ของบริษัทระดับ Fortune 500 นั้นก็มีการใช้งาน Virtualization แล้ว นอกจากนั้นความแพร่หลายของระบบ Virtualization ยังก้าวเข้ามาสู่หน่วยงานของราชการ และบริษัทขนาดใหญ่ โดยมีอัตราแบบก้าวกระโดดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

 

ปัญหาของการบริหารการทำการแจ้งเตือน การแบ็คอัพ และการมอนิเตอร์

   ปัญหาของการจัดการหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการมอนิเตอร์การแบ็คอัพ การวิเคราะห์การเติบโตนั้นย่อมจะต่าง จากการใช้ physical server และหลายๆปัญหาหากเราใช้ทักษะการใช้การบริหารแบบเดิมเข้ามาจัดการ จะทำให้ค่าดำเนินการนั้นสูงขึ้นเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นบางครั้งยังเป็นการเพิ่มความซับช้อนให้กับระบบงานอย่างไม่จำเป็น

 

การแบ๊คอัพแบบเดิมๆ นั้น มีข้อเสียอย่างมากโดยแบ่งเป็นข้อหลักๆ ได้ดังต่อไปนี้

   การแบ็คอัพนั้นจะเป็นแบบ agent base ยกตัวอย่างเช่น Symantec, CA Backup หรือตัวอื่นๆ จะใช้เทคนิคที่ว่า ท่านจะต้องทำการซื้อ module หลักๆ หลังจากนั้นไม่ว่าท่านจะใช้ database, VMware, mail server เช่น exchange หรือ lotus domino/notes

  1. ท่านจะต้องทำการซื้อตัว agent สำหรับ service นั้นๆเพิ่มเติม และต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก
  2. การกู้ข้อมูลคืนมีข้อจำกัด ทำงานได้ช้า และไม่มี option ในการกู้ช้อมูลคืนบางส่วน
  3. เสียค่าใช้จ่ายสูง
  4. การติดตั้งยุ่งยากมาก หรือหากท่านใช้โปรแกรมประเภท remote deployment ถึงแม้ว่าการติดตั้งจะง่ายขึ้นแต่ท่าน ก็จำเป็นที่จะต้องจ่ายเพิ่มอีกเช่นกันสำหรับ โปรแกรมประเภท remote deployment

Veeam Backup and Recovery คือสิ่งที่จะเปลี่ยนทุกอย่าง

   Veeam นั้นเป็นบริษัทที่พัฒนาโปรแกรมประเภทแบ๊คอัพ มอนิเตอร์ และ manage โลก virtualization ที่เป็นหนึ่งในท้องตลาด และเป็น technology partner กับ VMware อีกด้วย นอกจากนั้นยังมีความร่วมมือกับ VMWare ในด้านต่างๆ เช่น การทำการตลาดร่วมกัน บริษัทมีผลประกอบการเพิ่มขึ้น 173% และมีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นกว่า 300% ย่อมเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงการได้รับความนิยม เพราะความน่าเชื่อถือและความมีประสิทธิภาพของตัวซอฟต์แวร์เอง

   Veeam Backup and Replication นั้นเป็นซอฟต์แวร์ที่จะตอบทุกปัญหาในการ Backup Guest OS พร้อมทั้งแอฟลิเคชั่นที่ทำงานอยู่ในแต่ละ Guest OS อีกด้วย พร้อมทั้งหลายๆ เทคโนโลยีที่ก้าวหน้า และบางเทคโนโลยียังเป็นหนึ่งในท้องตลาด และหลายต่อหลายเทคโนโลยีได้การจดสิทธิบัตรแล้ว

 

เทคโนโลยีที่ลํ้าหน้ากว่า

   vPower เทคโนโลยีที่ลํ้าหน้า ที่ทำให้คุณเรียก virtual machine (VM) ขึ้นมาทำงานได้เลยจากโปรแกรม Veeam Backup and Replication นอกจากนั้นยังประกอบด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอื่นๆ ดังต่อไปนี้

    - Instand VM Recovery เรียก VM ขึ้นมาทำงานได้เลย โดยไม่ต้องเสียเวลา recovery ทั้งหมด โดยทำงานได้โดยตรง จาก Veeam Backup and Recovery ภายในเวลาไม่กี่นาทีเท่านั้น

    - U-AIR (Universal Application Item Recovery) ทำให้ท่าน recover ข้อมูลในระดับ object ได้เลย เช่น object หนึ่งๆ จาก Active Directory หรือว่าบางไฟล์หรือแม้กระทั้งบาง record ในฐานข้อมูล ด้วยเทคโนโลยีนี้ จะทำให้ท่านสะดวกมากในการ recover ข้อมูล และนับเป็นสิ่งที่ก้าวหน้าอย่างมาก ท่านจะไม่สามารถพบได้ในโปรแกรม แบ็คอัพทั่วๆไปในปัจจุบัน

    - SureBackup Recovery Verification ปัญหาของการแบ๊คอัพที่ท่านพบอยู่บ่อย และเป็นที่กังวลสำหรับผู้บริหารระบบทั่วๆไป คือ ท่านจะแน่ใจได้อย่างไรว่าสิ่งที่ท่านแบ็คอัพอยู่ทุกวัน และกินเนื้อที่ storage system ของท่านจำนวนมหาศาลนั้น จะทำงานได้เมื่อระบบหลักเกิดความผิดพลาด และปัญหานี้ เป็นปัญหาที่เมื่อถามแล้วผู้บริหารระบบ หลายต่อหลายท่านตอบว่า “ไม่แน่ใจ” แต่ด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า SureBackup จะทำให้ท่านสามารถสร้าง สภาพแวดล้อม เช่น isolated network ขึ้นมา เพื่อให้จำลองเน็ตเวิร์กขึ้นมารันข้อมูลจากตัว backup เช่น เปิด Active Directory ขึ้นมา พร้อมกับ Exchange Server หรืออาจจะรวมทั้ง IIS รวมกันทั้งหมด 3 ตัว และเมื่อเปิด VM ทั้งหมดขึ้นมาจำลองการทำงานแล้ว ท่านก็จะทดสอบการทำงานของ backup ได้เลยว่า สิ่งที่ท่าน backup ไปนั้น ทำงานได้แน่นอนหรือปล่าว ทั้งนี้การทดสอบการทำงานของการแบ๊คอัพนั้น ท่านจะทดสอบกี่ตัวก็ได้ตาม สภาพแวดล้อมจริงของท่าน

    - SmartCDP เทคโนโลยีที่ใกล้เคียงกับ Continuous Data Protection ด้วยการใช้เทคโนโลยีใหม่ที่มาพร้อมกับ VMware vSphere และ vStorage รวมทั้ง Changed Block Tracking และ thin-provisioned disk ซึ่งการใช้ เทคโนโลยีชั้นสูงต่างๆร่วมกันนี้เอง จะทำให้การทำการ backup นั้นเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ เรียกว่าการทำ incremental นั้นทำได้เสร็จเร็วขึ้น และในขณะเดียวกันท่านสามารถทำได้บ่อยเท่าที่ท่านต้องการ เมื่อมี VM สักตัวหนึ่งดาวน์ไป ท่านสามารถที่จะเรียกจาก replica ได้ในทันที เรียกว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการทำ CDP
– 2 in 1 Backup and replication ตัวซอฟต์แวร์นั้นทำหน้าที่ทั้งเป็นแบ๊คอั๊พและ replication สำหรับ virtualization เรียกว่าท่านซื้อหนึ่งแต่ได้ถึงสองกันเลยทีเดียว ไม่ว่าวัตถุประสงค์ของท่านคือ RTO หรือว่า RPO ท่านก็จะสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้ โดยสามารถทำการ replicate VM ใน location เดียวกัน เพื่อให้ได้ high availability และทำ การ replicate ข้าม site เพื่อประโยชน์ในการทำ disaster recovery

    - Instant File-Level Recovery from Any file system คุณสามารถที่จะทำการกู้ไฟล์คืนกลับมาเป็นไฟล์ใด้เลย และที่สำคัญก็ยังทำการกู้ไฟล์ได้ไม่ว่า guest os นั้นจะมีระบบปฏิปติการแบบใด

    - Guest File System Indexing

    - Instant Indexing เมื่อ guest OS ที่เป็น Windows ถูกแบ๊คอัพ เราสามารถเลือก option ในขณะทำการ แบ๊คอัพได้เลยว่า ต้องการที่จะทำ index ไฟล์ทั้งหมดใน guest OS ตัวนั้นหรือปล่าว และการทำ index เหล่านั้นก็แยกออกจาก backup เพื่อทำ central catalog บน Enterprise Manager เพื่อรวม index ทั้งหมด และมีส่วน search ที่ท่านจะสามารถหาไฟล์ไม่ว่าด้วยเงื่อนไขด้านเวลา หรือชื่อไฟล์ทั้งหมด จาก VM ที่ท่านทำการแบ๊คอั๊พไปแล้วอย่างง่ายได้ เพราะบางครั้งผู้ใช้งานภายในบริษัทของท่านเผลอ ทำการลบไฟล์โปแล้วต้องการที่จะได้ไฟล์นั้นคืนมา การค้นหาโดยปกติไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับการแบ๊คอัพแบบเดิม

    - Guest File search โปรแกรม Enterprise Manager ซึ่งเป็นส่วนเสริมฟรีเมื่อท่านซึ้อ Veeam Backup and Replication จะมี User Interface ที่จะทำให้ท่านค้นหาไฟล์หรือค้นหา VM หรือเช็ค Restore Point ของแต่ละการแบ๊คอัพให้ง่ายดั่งใจ

 

Backup

    - Incremental backup mode ซึ่งสนับสนุน การทำ disk-to-disk-to-tape (D2D2T)

    - Previous full backup chain transformation การทำ incremental มีโหมดที่สามารถให้ท่านทำการ update full backup ให้เป็นตัวใหม่อยู่เสมอ

    - VM-level retention ไม่จำเป็นอีกต่อไปในการที่จะมาลบ full backup file (VBK) ที่ไม่มีการใช้งานแล้ว เมื่อท่านทำ การ restore ระบบจะลบให้แต่ตาม policy ที่ท่านกำหนด

    - Delete individual VMs from a full backup file ท่านสามารถทำการลบ VM ใน VBK ไฟล์ได้โดยตรง หลังจากนั้น datablock ในไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับ VBK นั้นจะถูกมาร์กว่าไม่มีการใช้งานหรืออยู่ในสภาพที่ไม่มีการใช้งานแล้ว เมื่อท่านทำการใช้ synthetics full ระบบก็จะไม่นำส่วนนั้นมาใช้อีกเพื่อลดขนาดของ VBK file

 

Replication

    - Thin disk support on replica นอกเหนือจากการสนับสนุน thin disk จาก VM ต้นทางแล้ว ในส่วนของการทำ replication job ก็สนับสนุน thin disk ด้วยเช่นกัน เพื่อให้การทำ replication ได้สะดวกยิ่งขึ้น

    - On-the-fly disk transformation เป็นโหมดในการเปลี่ยนจาก thick disk เป็น thin disk เพิ่มความเร็วในการส่งข้อมูล

    - Connection-free operation การที่ VM ตัวที่เราต้องการจะแบ็คอัพและ backup server นั้นไม่จำเป็นจะต้องอยู่ในเน็ตเวิร์กเดียวกัน ซึ่งไม่ว่าตัว VM นั้นจะอยู่ใน DMZ หรือหลัง firewall ก็ตาม ท่านจะไม่พบกับปัญหาเรื่องการ backup ไม่ได้อีกต่อไป

    - Granular application-aware processing การทำการ backup option ทำได้เป็น VM เช่นการเลือก option VSS

    - Better transaction log handling การสร้าง transaction log นั้นมีความสมบูรณ์มากขึ้น แทนที่จะทำแบบเดิมโดยการ สร้าง log ทันทีเมื่อเกิด snapshot แต่ในระบบนี้จะทำการสร้าง log เมื่อระบบ backup สมบูรณ์แล้วเท่านั้น

 

บจก. อเวสต้า (AVESTA CO., LTD.) เป็นพันธมิตรกับ บจก. ไนน์ที (NINE-T CO., LTD.) ผู้ตัวแทนจำหน่าย Veeam ในระดับทอง เพียงแห่งเดียวที่บริการครบวงจร (Veeam Gold Partner In Thailand) ซึ่งเรามีทีมงานขาย และ สนับสนุนทางเทคนิค ที่พร้อมดูแลท่าน และ ให้บริการครบวงจร ตั้งแต่ ออกแบบ จำหน่าย ติดตั้ง และ ให้คำปรึกษา ดูแลโดย VMCE คนแรกของประเทศไทย ติดต่อเราวันนี้ ที่เบอร์ +66(0)45-959-612 หรือ [email protected]

ขอบคุณภาพจาก : https://www.aberdeeninc.com/veeam-backup-and-replication
ขอบคุณภาพจาก : https://shop.bechtle.ch/fr/product/backup-rep-std-vmware-1y-mnt-rnw–834580
ขอบคุณภาพจาก : https://www.veeam.com/backup-replication-features.html

วิธีการตั้งค่า VLAN บนอุปกรณ์ Ovolink GS1110P 8-Port PoE Smart Managed Switch

Ovolink’s Smart Managed Gigabit PoE+ ที่มีการจัดการอัจฉริยะของ Ovolink เป็นโซลูชั่นที่ดีเยี่ยมสำหรับเครือข่ายในบ้านและสำนักงานขนาดเล็กที่ซับซ้อนมากขึ้น GS1110P มอบความสามารถด้านเครือข่ายที่กำหนดค่าได้สูง...

Read more »

วิธีการทำ vlan trunk จาก L2 Switch ไปยัง Mikrotik Router

VLAN ย่อมาจาก Virtual Local Area Network หรือเครือข่ายแบบเสมือนของพื้นที่เชื่อมต่อท้องถิ่น เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยแยกเครือข่ายโดยทำให้เครือข่ายภายในองค์กรหรือองค์กรภายนอกแยกเป็นกลุ่มย่อยๆ ที่แตกต่างกัน โดยที่กลุ่มย่อยแต่ละกลุ่มนั้นไม่สามารถสื่อสารกันได้โดยตรง...

Read more »

ทำไม Proxmox Virtual Environment (PVE) ถึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของ Hypervisor

Proxmox Virtual Environment (PVE) เป็น Hypervisor และ Platform ในการจัดการ Virtual...

Read more »

วิธีการตั้งค่า VLAN บนอุปกรณ์ TP-Link Smart Switch TP-SG105PE รุ่นจิ๋วมากด้วยความสามารถ ในราคาสบายกระเป๋า

TP-Link TL-SG105PE เป็น Switch  ที่มีความเร็ว 5 Port ที่รองรับ Gigabit Ethernet...

Read more »

วิธีการติตตั้ง Kali Linux บน VMware vsphere

Kali Linux เป็นระบบปฏิบัติการ Linux ที่พัฒนาขึ้นโดย Offensive Security โดยเฉพาะสำหรับการทดสอบความปลอดภัยและการทดสอบทางไซเบอร์ เป็นเครื่องมือสำหรับแอปพลิเคชันต่าง ๆ...

Read more »

วิธีการติตตั้ง Burp Suite Enterprise เครื่องมือด้านความปลอดภัยสำหรับเว็บแอปพลิเคชัน

Burp Suite Enterprise เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับการทดสอบความปลอดภัยของเว็บแอปพลิเคชัน (Web Application Security Testing) ซึ่งถูกพัฒนาโดยบริษัท PortSwigger...

Read more »