Solutions for Point of Sale (POS) and Retail

Published on February 22, 2018
Solutions for Point of Sale (POS) and Retail

Solutions for Point of Sale (POS) and Retail

 

Point of Sale

          Point of Sale หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า POS นั้น คือ การเก็บข้อมูลการขายและข้อมูลการจ่ายเงินที่เกิดขึ้นเมื่อมีการขายสินค้า หรือบริการ โดยทั่วไปแล้ว POS นั้นจะมีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีหรืออุปกรณ์เช่น คอมพิวเตอร์ การอ่านบาร์โค๊ต การอ่าน แถบแม่เหล็ก หรือ หลายๆ เทคโนโลยีผสมกัน

รูปที่ 1 แสดงองค์ประกอบโดยทั่วไปของ Point of Sale

 

การเลือกระบบการชำระเงินหน้าร้าน หรือ Point-of-Sale ให้เหมาะกับธุรกิจของคุณ

          โดยทั่วไปแล้ว ระบบ POS นั้นจะมีกลุ่มเป้าหมายหลักๆ อยู่ 2 กลุ่มคือ การขายปลีกและการบริการเช่นร้านอาหาร บาร์ และ โรงแรม

          – POS สำหรับร้านค้าปลีก หรือ ระบบค้าปลีก : ปกติแล้วระบบค้าปลีกจะมีความต้องการ POS ที่มีความซับซ้อนน้อยกว่า ระบบการให้บริการซึ่งการค้าปลีกจะมีการทำ Transaction ครั้งเดียวและส่วนใหญ่แล้วจะมีความหลากหลาย ในเชิงของสินค้าน้อยกว่าบริการ และ ระบบ POS สำหรับค้าปลีกจะมีคุณสมบัติบางอย่างสำหรับตัวมันเองเช่น การซื้อ 3 จ่าย 2 การคืนสินค้า การชั่งสินค้า นอกจากนั้นยังจะต้องสนับสนุนสินค้าประเภทเสื้อผ้า หรือ สินค้าที่เกี่ยวข้อง ที่มีคุณสมปติด้านขนาด และ สี

          – POS สำหรับร้านอาหาร : สำหรับร้านอาหารและ ธุรกิจการให้บริการนั้นจะต้องการระบบ POS ที่ต่างออกไป โดยปกติแล้วระบบร้านอาหารนั้นต้องการประสิทธิภาพ เพื่อให้แต่ละส่วนของการส่งข้อมูลนั้นเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และ ลดความผิดพลาดในการสั่งสินค้าหรืออาหารไปยังห้องครัว ในร้านอาหารด่วนนั้นพนักงานรับ Order จาก Counter หลังจากนั้นรายการอาหารที่ถูกสั่งจะไปปรากฏบนจอมอนิเตอร์ในส่วนที่ปรุงอาหารทันที ส่วนในอาหารแบบนั่งโต๊ะ หรือ ร้านอาหารที่ค่อนข้างหรู ระบบ POS จะต้องทำการบันทึกรายการอาหารแต่ละครั้งที่ลูกค้าสั่งได้ เพราะว่าการสั่ง อาหารอาจจะเกิดขึ้นหลายครั้ง

          – POS สำหรับโรงแรม : ในระบบ POS สำหรับโรงแรมนั้นการจะย้ายรายการค่าบริการอาหาร ไปเรียกเก็บรวมกับค่าห้องนั้น จะต้องทำได้ด้วยความง่ายดาย ในขณะเดียวกัน ในปัจจุบันไม่ใช่ว่า POS ทุกตัวจะสามารที่จะผนวกกับ Property Management System ได้

 

การใช้ระบบ Point of Sale นั้นสามารถที่จะทำให้ท่านประหยัดค่าใช้จ่ายได้ เพราะการบริการที่รวดเร็วขึ้น นอกจากนั้นยังจะสามารถขจัดปัญหาต่างๆ ได้ดังต่อไปนี้

          – ประหยัดค่าใช้จ่าย : ระบบ POS แบบคอมพิวเตอร์นั้นจะช่วยลดสิ่งที่สูญเสีย และป้องกันการขโมย หรือว่า การเสียปล่าวได้ เพราะว่าการขายทุกสิ่งไปยังลูกค้านั้นจะมีความถูกต้องด้านราคากำกับไปด้วย

          – ได้ข้อมูลวิเคราะห์การขายและการทำการตลาดมากขึ้น : เช่นการขายสินค้าบางประเภทแต่ละช่วงเวลา การขายแต่ละวันของสินค้าแต่ละประเภท และกำไรต่อวัน ในขณะเดียวกันการเก็บสต๊อกของก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่นเมื่อดูประวัติแต่ละช่วงแล้ว อะไรเป็นสินค้าขายดี ก็จะทำให้การซื้อสินค้าเข้ามีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

          – เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานโดยรวม : POS สามารถที่จะลดเวลาการทำ Inventory การวิเคราะห์การขาย และ ลดงานที่ใช้กระดาษให้น้อยลง

 

Solution จากเรา

เนื่องจากเราเป็นบริษัทที่นำเข้าอุปกรณ์ POS ทั้งหมดเอง และสินค้าแต่ละตัวถูกทดสอบเป็นเวลานาน เพราะฉะนั้นท่านจึงมั่นใจได้ว่า ท่านจะได้สินค้าที่ราคาเป็นธรรมในขณะเดียวกัน มีคุณภาพทนทาน และการรับประกันชั้นยอดจากเราเอง โดยสินค้าประเภท hardware ที่ใช้ในธุรกิจ POS นั้นเรามีจำหน่ายทุกประเภท ดังต่อไปนี้

          1. Computer พร้อมจอส้มผัส (Computer & Touch Screen Monitor) โดยจะมีอยู่หลายๆ รูปแบบ แล้วแต่ความต้องการของท่าน ทั้งพื้นฐานจนถึงอุปกรณ์แบบ Panel PC ที่เน้นความทนทานของอุปกรณ์ และ ทนต่อสภาวะแวดล้อมสุดโหด

          2. เครื่องพิมพ์ทั้งแบบ Thermal และ DotMatrixโดยส่วนนี้มีการทดสอบการใช้งานมาแล้วเป็นเวลา 3 ปี ถึงความทนทานและความประหยัด ท่านจึงมั่นใจได้ ในราคาที่ถูกกว่ายี่ห้อชั้นนำ ถึง 30-40%

          3. เครื่องอ่านบาร์โค๊ต แถบแม่เหล็ก SmartCardอุปกรณ์ทุกตัวล้วนผ่านทดสอบมาแล้วเช่นกัน

          4. ระบบเครื่อข่าย ที่เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านการเชื่อมต่อ และการตั้งค่าเพื่อความปลอดภัย ในกรณีที่ผ่านมีหลายสาขา และนอกจาก Hardware และการให้บริการชั้นยอดแล้ว เรายังมี Software ที่พร้อมโดยเป็น Software OpenSourceนั้นหมายถึง ท่านไม่จำเป็นต้องเสียค่าลิขสิทธิ์แต่ประการใด ในการใช้งานช่วยท่านประหยัดค่าใช้จ่ายอีกระดับ ทั้งนี้ตัว Software เองมีผู้ใช้งานอย่างแพร่หลาย และในระยะเวลานาน

 

คุณสมบัติเด่นของระบบ

          –  ออกแบบมาสำหรับหน้าจอสัมผัสโดยเฉพาะ

 

          – คุณสมบัติหลากหลาย

 

          – ใช้งานง่ายและใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

          – ปรับเปลี่ยนได้ และ เพิ่มคุณสมบัติได้

 

 

รูปที่ 2 หน้าจอ POS

 

รูปที่ 3 หน้าจอขาย

 

 

การเชื่อมต่อผ่านเน็ตเวิร์ก

          นอกจากระบบพื้นฐานแล้ว เรายังมีส่วนเสริมสำหรับลูกค้าที่ต้องการใช้ระบบ POS ในหลายๆ สาขาโดยจะให้บริการเก็บข้อมูลไว้ที่ Data Center กรณีที่การขายแบบ RealTimeหรือ หากการขายแบบ Retail ที่ไม่ต้องการเชื่อมข้อมูลแบบ realtimeนั้น ในการ sync ข้อมูลนั้น เราก็จะมีบริการเชื่อมต่อแต่ละเครือข่ายเข้าด้วยกัน ด้วย Virtual Private Network เพื่อความปลอดภัยในการรับส่งข้อมูล นอกจากนั้นแล้ว ไม่ว่าระบบฐานข้อมูล ท่านจะเลือกใช้ Oracle, MySQL, MS SQL หรือตัวอื่น เรายังมีระบบ Backup ข้อมูลและ Tape Vault อีกด้วย

 

สำหรับการเชื่อมต่อ และ การส่งข้อมูลแต่ละสาขานั้นเราขอแนะนำ การเชื่อมต่อแบบ Virtual Private Network ที่มีความปลอดภัยสูง

 

รูปที่ 4 การเชื่อมต่อและการส่งข้อมูลแบบเข้ารหัสด้วย VPN

 

 

วิธีติดตั้งไดร์เวอร์เครื่องพิมพ์สลิป xprinter xp-n160ii สำหรับ Linux แบบง่าย

การติดตั้งไดรเวอร์สำหรับเครื่องพิมพ์ Xprinter บนระบบปฏิบัติการ Linux อาจดูเหมือนเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนสำหรับบางคน แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันสามารถทำได้อย่างง่ายดาย ด้วยขั้นตอนที่ชัดเจนและง่ายต่อการติดตาม การเตรียมพร้อมและการติดตั้งที่ถูกต้องจะช่วยให้คุณสามารถใช้เครื่องพิมพ์ Xprinter...

Read more »

Application Security Report 2024

สำหรับบทความนี้เป็นบทความและเรียบเรียงใหม่จาก Cloudflare Application Security Report 2024 ต้องบอกว่า ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมานั้น...

Read more »

Protect your site against SQL Injection with Cloudflare

ในยุคดิจิทัลที่การทำธุรกิจและการสื่อสารผ่านเว็บไซต์เป็นส่วนสำคัญ การป้องกันภัยทางไซเบอร์จึงกลายเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง หนึ่งในภัยคุกคามที่มีการใช้งานมากที่สุดคือ SQL Injection โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Wordpress ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการสร้างเว็บไซต์และบล็อก การโจมตีด้วย SQL...

Read more »

Installing VMware PowerCLI on Ubuntu 22.04 Jammy

PowerCLI คือชุดเครื่องมือภาษาการโปรแกรมในการจัดการอัตโนมัติ (Automation) ที่พัฒนาโดย VMware สำหรับการบริหารจัดการ VMware vSphere และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ...

Read more »

Installing iRedMail on Ubuntu 22.04 Jammy

สำหรับ iRedMail นั้นต้องบอกว่าเป็นระบบ Mail Server บน Linux ที่ดีตัวหนึ่งเลยทีเดียว เพราะว่าฟีเจอร์ครบ เช่น...

Read more »

Upgrading from Ubuntu 20.04 LTS to Ubuntu 22.04 Jammy

แน่นอนว่าการอัพเกรดจะมีประโยชน์อย่างมาก ในการทำให้ระบบของท่านนั้นปลอดภัย งั้นเรามาเริ่มกันเลย สำหรับการอัพเกรด Ubuntu 20.04 ซึ่งออกมานานพอสมควรล่ะ ให้เป็น Ubuntu 22.04...

Read more »