SMS Gateway Solution

Published on February 22, 2018
SMS Gateway Solution

SMS Gateway Solution

 

          SMS หนึ่งในคุณสมบัติที่มาพร้อมกับระบบ Cellular Network หรือ ระบบมือถือ ซึ่งถือว่าเป็นฟังกัชั่นที่มีผู้คนใช้งานกันอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน เพราะความสะดวก กระชับ และ ผลดีอีกนานับประการ ไม่ว่าจะเป็นเพื่องานส่วนตัวหรือ แม้ในปัจจุบันมีการใช้งานในเชิงธุรกิจมากขึ้น

          SMS ได้ก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของช่องทางธุรกิจ ตั้งที่อาจจะเห็นการชิงรางวัลโดยใช้การส่ง SMS การแจ้งเตือน การโอนเงิน การยืนยันการชำระเงิน การบอกข้อมูลการจองเที่ยวบิน หรือ การโดยสารอื่นๆ

          สำหรับผู้ที่ต้องการใช้ระบบ SMS มาใช้เป็นส่วนหนึ่งเพื่อธุรกิจของท่าน โดยเฉพาะสำหรับการรองรับ SMS ใน ปริมาณมากๆ การใช้ซอฟต์แวร์การจัดการที่ไม่มีประสิทธิภาพ หรือ แม้แต่การใช้ซอฟต์แวร์ที่มีราคาแพงจนเกินความจำเป็น อาจจะนำมาซึ่งความเสียงสำหรับธุรกิจเอง

วันนี้ Avestaขอเสนอ GSM Gateway Solution ซึ่งเป็นระบบการบริหาร SMS ขาเข้า ที่มีความยืนหยุ่น มีประสิทธิภาพสูง ในราคาประหยัดให้ท่านแล้ว

รูปที่ 1 GSM Modem

 

 

หลักการทำงานเบื้องต้น

สำหรับการทำงานของ SMS Gateway นั้นสามารถอธิบายได้ดังต่อไปนี้

          1. เมื่อมีผู้ส่ง SMS เข้ามาในระบบ โดยจากรูปที่ 2 นั้นผู้ที่จะส่ง SMS เข้ามาจะส่งผ่านมือถือ (Mobile Client)

          2. GSM Modem ซึ่งถูกต่ออยู่กับ SMS Gateway นั้นจะเป็นอุปกรณ์ซึ่งทำหน้าที่รับ SMS ที่ส่งเข้ามาโดย GSM Modem นี้จะต่ออยู่กับ SMS Gateway Server ซึ่งจำนวนนั้นจะมีกี่ตัวก็ขึ้นอยู่กับความต้องการ และจำนวนของ COM Port (RS-232) ที่มีอยู่บนเซิร์ฟเวอร์

          3. ซอฟต์แวร์ที่ทำงานอยู่บน SMS Gateway Server จะทำการอ่านข้อมูลจาก GSM Modem หลังจากนั้น จะนำมา เก็บไว้ในรูปแบบที่ง่ายต่อการประมวลผล

          4. ท่านสามารถตรวจสอบ และจัดการ SMS ผ่านระบบ Web Interface รวมถึงกรณีที่ท่านต้องการนำไปใช้ เพื่อเชื่อมกับ Application อื่นๆ ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการชิงรางวัล การยืนยันการนัดหมาย หรือ application อื่นใด

รูปที่ 2 การทำงานของ SMS Gateway

 

ประโยชน์และ การนำไปใช้งาน (Application)

เนื่องจากการใช้งาน SMS ที่ท่านสามารถนำไปประยุกต์การใช้งานอย่างหลากหลายนั้นเป็นไปได้ แต่เราจะขอยกตัวอย่างเพียง การใช้งานบางส่วนเท่านั้น

          1. การตอบรับการเป็นสมาชิก การสมัครสมาชิก การบอกรหัสผ่าน

          2. การยืนยันการเดินทาง การบอกเที่ยวบิน หรือ การเปลี่ยนแปลงเวลาเดินทาง

          3. การยืนยันการได้รับเงิน

          4. การบอกคะแนนสะสม และ ระบบการบริหารสมาชิก

          5. การรับข่าวสารและบอกข่าวสารจากผู้ใช้งาน

          6. การชิงรางวัล

 

องค์ประกอบของระบบ

          จากรูปที่ 2 จะขออธิบายองค์ประกอบของระบบดังต่อไปนี้ซึ่งหมายถึงสิ่งที่ท่านจะต้องทำการลงทุน ซึ่งอุปกรณ์ทุกชนิดที่แสดง ทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์นั้นเราเป็นผู้จัดทำจัดจำหน่าย และ นำเข้าเองทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นท่านจึงมั่นใจได้ทั้งการบริการ และ ในความสมเหตุผลด้านราคา

          1. Server

          2. GSM Gateway

          3. SMS Gateway Server Software

          4. PC สำหรับการบริหาร

หากท่านสนใจบริการดังกล่าว สามารถโทรมาปรึกษาเราได้

 

 

วิธีการตั้งค่า VLAN บนอุปกรณ์ Ovolink GS1110P 8-Port PoE Smart Managed Switch

Ovolink’s Smart Managed Gigabit PoE+ ที่มีการจัดการอัจฉริยะของ Ovolink เป็นโซลูชั่นที่ดีเยี่ยมสำหรับเครือข่ายในบ้านและสำนักงานขนาดเล็กที่ซับซ้อนมากขึ้น GS1110P มอบความสามารถด้านเครือข่ายที่กำหนดค่าได้สูง...

Read more »

วิธีการทำ vlan trunk จาก L2 Switch ไปยัง Mikrotik Router

VLAN ย่อมาจาก Virtual Local Area Network หรือเครือข่ายแบบเสมือนของพื้นที่เชื่อมต่อท้องถิ่น เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยแยกเครือข่ายโดยทำให้เครือข่ายภายในองค์กรหรือองค์กรภายนอกแยกเป็นกลุ่มย่อยๆ ที่แตกต่างกัน โดยที่กลุ่มย่อยแต่ละกลุ่มนั้นไม่สามารถสื่อสารกันได้โดยตรง...

Read more »

ทำไม Proxmox Virtual Environment (PVE) ถึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของ Hypervisor

Proxmox Virtual Environment (PVE) เป็น Hypervisor และ Platform ในการจัดการ Virtual...

Read more »

วิธีการตั้งค่า VLAN บนอุปกรณ์ TP-Link Smart Switch TP-SG105PE รุ่นจิ๋วมากด้วยความสามารถ ในราคาสบายกระเป๋า

TP-Link TL-SG105PE เป็น Switch  ที่มีความเร็ว 5 Port ที่รองรับ Gigabit Ethernet...

Read more »

วิธีการติตตั้ง Kali Linux บน VMware vsphere

Kali Linux เป็นระบบปฏิบัติการ Linux ที่พัฒนาขึ้นโดย Offensive Security โดยเฉพาะสำหรับการทดสอบความปลอดภัยและการทดสอบทางไซเบอร์ เป็นเครื่องมือสำหรับแอปพลิเคชันต่าง ๆ...

Read more »

วิธีการติตตั้ง Burp Suite Enterprise เครื่องมือด้านความปลอดภัยสำหรับเว็บแอปพลิเคชัน

Burp Suite Enterprise เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับการทดสอบความปลอดภัยของเว็บแอปพลิเคชัน (Web Application Security Testing) ซึ่งถูกพัฒนาโดยบริษัท PortSwigger...

Read more »