การสั่ง shutdown VMware vSphere ESXi ด้วย VMware PowerCLI

Published on January 9, 2023
การสั่ง shutdown VMware vSphere ESXi ด้วย VMware PowerCLI

การสั่ง shutdown VMware vSphere ESXi ด้วย VMware PowerCLI

 

VMware PowerCLI นั้นเป็นชุดคำสั่งในรูปแบบของ PowerShell ซึ่งมีชุดคำสั่งในการควบคุม ESXi และอีกหลายโปรดักส์ของ VMware ทำให้เราจัดการ สิ่งต่าง ๆ ได้หลายอย่าง แบบอัตโนมัติ

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าท่านมี vSphere cluster ซึ่งประกอบด้วย 30 โหนด ในการที่จะจัดการ LUN เช่น การปลด LUN (detach) ออกจาก host หลาย ๆ ตัวนั้น อาจจะใช้เวลานาน หรืออาจจะเป็นชม.เลยก็ได้ แต่หากท่านใช้ PowerCLI เพื่อที่จะทำงานดังกล่าวอัตโนมัตินั้นก็จะใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที

การจัดการ หรือ สิ่งที่เรียกว่า Automation นั้นเป็นส่วนหนึ่งที่สำหรับ สำหรับด้านการจัดการ IT และระบบ infrastructure

อย่างไรก็ดี หากท่านใช้ ESXi Free version นั้นท่านสามารถใช้งาน PowerCLI ในโหมด “read only” เท่านั้น ซึ่งหมายถึงท่านสามารถใช้ PowerCLI ในการดึงข้อมูลเท่านั้น แต่ไม่สามารถสั่งทำ action ต่างๆ ได้ โดยเฉพาะคำสั่งที่ขึ้นต้นด้วย Set, Add, New, Remove

เนื่องจากสถานะการณ์วิกฤตค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นในปัจจุบัน วันนี้เราจึงจะทำการทดสอบ สั่ง shutdown ESXi แบบอัตโนมัติ เช่น Server ที่ท่านใช้ อาจจะมี VM ที่ทำงานบริการเฉพาะกลางวัน หรือเป็น Staging Server หรือด้วยเหตุผลอื่นใดก็แล้วแต่

ก่อนการติดตั้ง VMware PowerCLI ท่านจะต้องมี

  • Windows PowerShell 5.1
  • PowerShell 7

สำหรับการตรวจสอบว่าในเครื่องท่านั้นใช้ Windows PowerShell version ใดท่านสามารถทำการพิมพ์คำสั่ง $PSVersionTable.PSVersion

Windows PowerShell version

รูปที่ 1 แสดง version ของ Windows PowerShell

 

การติดตั้ง VMware PowerCLI

 

สำหรับการติดตั้ง VMware PowerCLI นั้นสามารถทำได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่ท่านพิมพ์

Install-Module VMware.PowerCLI -Scope CurrentUser

หลังจากทำการติดตั้ง VMware PowerCLI เรียบร้อยแล้วท่านสามารถทำการตครวจสอบได้โดยการพิมพ์

Get-PowerCLIVersion

 

Windows PowerShell version

รูปที่ 2 แสดงคำสั่งใน Windows PowerShell

หลังจากนั้น ท่านสามารถสร้างไฟล์ ด้วย text editor ใดๆ ก็แล้วแต่ โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

text editor

 

รูปที่ 3 แสดงตัวอย่าง ตั้งชื่อไฟล์ว่า stopvm.ps1

 

Task Scheduler

 

รูปที่ 4 แสดงตัวอย่าง ทำการ create basic task ใน Task Scheduler

 

หลังจากนั้นให้ท่าน ทำการ create basic task ใน Task Scheduler และ กำหนดเงื่อนไขที่ท่านต้องการ เช่น ทุกวัน หลังจากเลิก งาน โดยกำหนดว่า action คือการ execute โปรแกรม powershell ที่เราทำได้การเขียนไว้ก่อนหน้านั้น

นี่เป็นเพียงงานง่ายๆ ที่เราสามารถทำได้ เพื่อการ ประหยัดพลังงาน สำหรับ ESXi Host ปิดตัวเอง เมื่อหมดเวลาทำงานในแต่ละวัน และ ตัวอย่างนี้เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ ในอีกหลายต่อหลาย ๆ งานที่ PowerCLI สามารถทำได้ เช่นงาน Automation แล้วพบกันตอนหน้าครับ

 

วิธีติดตั้งไดร์เวอร์เครื่องพิมพ์สลิป xprinter xp-n160ii สำหรับ Linux แบบง่าย

การติดตั้งไดรเวอร์สำหรับเครื่องพิมพ์ Xprinter บนระบบปฏิบัติการ Linux อาจดูเหมือนเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนสำหรับบางคน แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันสามารถทำได้อย่างง่ายดาย ด้วยขั้นตอนที่ชัดเจนและง่ายต่อการติดตาม การเตรียมพร้อมและการติดตั้งที่ถูกต้องจะช่วยให้คุณสามารถใช้เครื่องพิมพ์ Xprinter...

Read more »

Application Security Report 2024

สำหรับบทความนี้เป็นบทความและเรียบเรียงใหม่จาก Cloudflare Application Security Report 2024 ต้องบอกว่า ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมานั้น...

Read more »

Protect your site against SQL Injection with Cloudflare

ในยุคดิจิทัลที่การทำธุรกิจและการสื่อสารผ่านเว็บไซต์เป็นส่วนสำคัญ การป้องกันภัยทางไซเบอร์จึงกลายเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง หนึ่งในภัยคุกคามที่มีการใช้งานมากที่สุดคือ SQL Injection โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Wordpress ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการสร้างเว็บไซต์และบล็อก การโจมตีด้วย SQL...

Read more »

Installing VMware PowerCLI on Ubuntu 22.04 Jammy

PowerCLI คือชุดเครื่องมือภาษาการโปรแกรมในการจัดการอัตโนมัติ (Automation) ที่พัฒนาโดย VMware สำหรับการบริหารจัดการ VMware vSphere และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ...

Read more »

Installing iRedMail on Ubuntu 22.04 Jammy

สำหรับ iRedMail นั้นต้องบอกว่าเป็นระบบ Mail Server บน Linux ที่ดีตัวหนึ่งเลยทีเดียว เพราะว่าฟีเจอร์ครบ เช่น...

Read more »

Upgrading from Ubuntu 20.04 LTS to Ubuntu 22.04 Jammy

แน่นอนว่าการอัพเกรดจะมีประโยชน์อย่างมาก ในการทำให้ระบบของท่านนั้นปลอดภัย งั้นเรามาเริ่มกันเลย สำหรับการอัพเกรด Ubuntu 20.04 ซึ่งออกมานานพอสมควรล่ะ ให้เป็น Ubuntu 22.04...

Read more »