Rural Internet Access with 4G and satellite: New opportunities

Published on February 22, 2018
Rural Internet Access with 4G and satellite: New opportunities

การใช้งานอินเตอร์เน็ตในชนบทห่างไกล : โอกาสใหม่ของแอฟลิเคชั่น Rural Internet Access with 4G and satellite: New opportunities

          ถึงแม้ว่าปัจจุบันผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตในประเทศไทย จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ดูเหมือนว่าการเข้าถึงเทคโนโลยีและการสื่อสารนั้น ยังจำกัดอยู่เฉพาะกลุ่มคนที่อยู่ในเมือง และ ด้วยข้อจำกัดทางด้านการสื่อสารแบบสายนี้อง ทำให้ยังมีผู้คนจำนวนมาก ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ ด้วยข้อจำกัดของเทคโนโลยีแบบสาย

 

การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าด้วยเทคโนโลยีเช่น EDGE/GPRS นั้น จะมืการใช้งานมานานพอสมควรก็ตาม แต่ความเร็วในการใข้งานก็ยังค่อนข้างช้า หรือ ช้ามากในบางพื้นที่ ซึ่งทำให้เกิดอุปสรรคในการใช้งานและก่อให้เกิดความเบื่อหน่าย

 

          การเข้ามาของเทคโนโลยีแบบ 4G จะเรียกได้ว่าจะเป็นการเปิดมิติใหม่ของการสื่อสาร ต่อผู้บริโภคอย่างมาก สำหรับสิ่งที่จะได้จากเทคโนโลยีแบบ 4G นั้น มีอยู่ในหลายๆ ส่วนแต่ส่วนที่สำคัญส่วนแรก คือในเรื่องของความเร็วในการส่งข้อมูล เรียกว่าอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็นมือถือ หรือ อุปกรณ์อื่นที่ทำงานกับ 4G Networks นั้นจะสามารถเล่น เพลงหรือดูวิดีโอได้ นอกจากเรื่องความเร็วที่ได้เพิ่มขึ้นมามากแล้ว ในเรื่องของความปลอดภัยก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

 

          เรียกได้ว่า ทั้งความเสถียร ความยืดหยุ่นในการใช้งาน และ ราคาที่เหมาะสม ทำให้การเกิด Application นั้นจะเพิ่มขึ้นมากมาย โดยการใช้งานในจะอยู่ในรูป ATM, POS, SCADA และ CCTV พื้นที่ของการครอบคลุมก็จะเพิ่มขึ้น เพราะว่า cellular network นั้นเรียกได้ว่าครอบคลุมพื้นที่ใช้งานแทบจะนั้งประเทศแล้วในปัจจุบันแม้แต่ในชนบทห่างไกล สำหรับการประยุกต์ใช้งาน เพื่อนำ 4G ไปใช้นั้นหลากหลายแต่เราจะยกตัวอย่างบางตัวอย่างเพื่อให้ท่านเกิดแนวคิด

1. การใช้งานส่วนบุคคล

 

รูปที่ 1ส่วนบุคคล

 

2. การใช้งาน ประเภท Internet cafe หรือการเชื่อมต่อสาขาของสำนักงานที่ห่างไกล

          สำหรับการใช้งานประเภทนี้เหมาะอย่างยิ่ง สำหรับการเชื่อมต่อสาขาที่ห่างไกลเข้าสู่สำนักงานใหญ่ ไม่ว่าสาขานั้นห่างไกลแค่ไหน ตราบใดที่มีสัญญาณของโทรศัพท์มือถือนั้นหมายถึง ท่านจะสามารถส่งข้อมูลระหว่างสาขา และสำนักงานใหญ่ได้ตลอดเวลา เท่าที่ท่านต้องการ นอกจากนี้แล้ว ท่านยังสามารถใช้อุปกรณ์รุ่นที่เป็น VPN Client/server ได้ด้วยเช่นกัน กรณีที่ต้องการความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น หรือ ต้องการ route network เพื่อให้เห็น เครื่องทั้งที่สาขาและสำนักงานใหญ่ทั้งหมด

รูปที่ 2 Internet Cafeหรือสำนักงานสาขา

 

รูปที่ 3 สำนักงานสาขาแบบ VPN

3. การใช้งานในรูปแบบของการ monitor หรือ video surveillance

 

รูปที่ 4รูปแบบของการ monitor หรือ video surveillance

4. สำหรับงานประเภท supervision

          ไม่ว่าจะเป็น การตรวจจับการไหล ระบบไฟฟ้า หรือ การจับข้อมูลด้านอากาศ และ อุปกรณ์เหล่านั้นไม่ได้มี TCP/IP อยู่แต่เป็น RS232 หรือ RS485 ท่านสามารถเปลี่ยนข้อมูลให้มาไหลบน IP Network ได้เช่นกัน

วิธีติดตั้งไดร์เวอร์เครื่องพิมพ์สลิป xprinter xp-n160ii สำหรับ Linux แบบง่าย

การติดตั้งไดรเวอร์สำหรับเครื่องพิมพ์ Xprinter บนระบบปฏิบัติการ Linux อาจดูเหมือนเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนสำหรับบางคน แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันสามารถทำได้อย่างง่ายดาย ด้วยขั้นตอนที่ชัดเจนและง่ายต่อการติดตาม การเตรียมพร้อมและการติดตั้งที่ถูกต้องจะช่วยให้คุณสามารถใช้เครื่องพิมพ์ Xprinter...

Read more »

Application Security Report 2024

สำหรับบทความนี้เป็นบทความและเรียบเรียงใหม่จาก Cloudflare Application Security Report 2024 ต้องบอกว่า ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมานั้น...

Read more »

Protect your site against SQL Injection with Cloudflare

ในยุคดิจิทัลที่การทำธุรกิจและการสื่อสารผ่านเว็บไซต์เป็นส่วนสำคัญ การป้องกันภัยทางไซเบอร์จึงกลายเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง หนึ่งในภัยคุกคามที่มีการใช้งานมากที่สุดคือ SQL Injection โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Wordpress ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการสร้างเว็บไซต์และบล็อก การโจมตีด้วย SQL...

Read more »

Installing VMware PowerCLI on Ubuntu 22.04 Jammy

PowerCLI คือชุดเครื่องมือภาษาการโปรแกรมในการจัดการอัตโนมัติ (Automation) ที่พัฒนาโดย VMware สำหรับการบริหารจัดการ VMware vSphere และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ...

Read more »

Installing iRedMail on Ubuntu 22.04 Jammy

สำหรับ iRedMail นั้นต้องบอกว่าเป็นระบบ Mail Server บน Linux ที่ดีตัวหนึ่งเลยทีเดียว เพราะว่าฟีเจอร์ครบ เช่น...

Read more »

Upgrading from Ubuntu 20.04 LTS to Ubuntu 22.04 Jammy

แน่นอนว่าการอัพเกรดจะมีประโยชน์อย่างมาก ในการทำให้ระบบของท่านนั้นปลอดภัย งั้นเรามาเริ่มกันเลย สำหรับการอัพเกรด Ubuntu 20.04 ซึ่งออกมานานพอสมควรล่ะ ให้เป็น Ubuntu 22.04...

Read more »