วิธีป้องกันและกู้คืนข้อมูล จาก Ransomware ด้วย NAKIVO Backup & Replication

Published on February 28, 2019
วิธีป้องกันและกู้คืนข้อมูล จาก Ransomware ด้วย NAKIVO Backup & Replication

การโจมตี ransomware อาจทำให้เกิดปัญหามากมายตั้งแต่การสูญเสียข้อมูลไปจนถึงชื่อเสียงทางธุรกิจที่เสียหาย ซึ่งการลดความเสี่ยงจากการโจมตีอาจเป็นงานที่ท้าทาย วิธีที่ดีที่สุดคือการเรียนรู้วิธีป้องกัน ransomware และปรับปรุงกลยุทธ์การป้องกัน NAKIVO Backup & Replication เป็นโซลูชันการปกป้องข้อมูลที่มีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้ซึ่งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการสำรองข้อมูลและสร้างความมั่นใจในการกู้คืนข้อมูล

โดยมีแนวทางปฏิบัติดังนี้

  • Follow the 3-2-1 rule

    คือ มีการเก็บข้อมูล 3 สำเนา เก็บไว้ในสื่อประเภทต่าง ๆ 2 ประเภท และ 1 เสานำเก็บไว้ offsite หรือ cloud วิธีนี้คุณสามารถมั่นใจได้ว่า หากข้อมูลหรือ VM หนึ่งรายการได้รับความเสียหาย โดนล็อคหรือถูกเข้ารหัสจากการถูกโจมตี คุณจะยังคงมีสำเนาข้อมูลเพิ่มเติมที่เก็บไว้ในตำแหน่งอื่นๆ ซึ่งคุณสามารถกู้คืนได้อย่างรวดเร็ว

  • Create backup copy

    NAKIVO มีวิธีในการสร้างและบำรุงรักษาสำเนาของการสำรองข้อมูลอินสแตนซ์ VMware, Hyper-V หรือ AWS EC2 สำเนาสำรองเหล่านี้สามารถเก็บไว้ นอกสถานที่ (off-site) หรือ บนคลาวด์ (Azure or AWS) และสามารถย้ายจากที่เก็บสำรองข้อมูลหนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้อย่างง่ายดาย การจัดเก็บสำเนาสำรองหลายชุดเป็นการรับประกันว่าจะสามารถกู้คืนจาก ransomware ได้สำเร็จ

  • Encrypt VM data

    NAKIVO ใช้การเข้ารหัส AES 256 เมื่อเปิดใช้งานข้อมูลจะถูกเข้ารหัส ทำให้ผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาติไม่สามารถอ่านได้ ซึ่งมั่นใจได้ว่าผู้โจมตีไม่สามารถถอดรหัสข้อมูลของคุณได้

  • Verify VM backups and replicas

    การทดสอบข้อมูลสำรองเป็นประจำเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อตรวจสอบว่าสามารถกู้คืนสำเร็จในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งหลังจากการสำรองข้อมูล VM เสร็จสมบูรณ์ NAKIVO Backup & Replication สามารถทดสอบการกู้คืน VM ได้ทันทีโดยปิดระบบเครือข่ายเอาภาพหน้าจอของ VM ที่กู้แล้ว และส่งรายงานทางอีเมลให้คุณทราบทันที คุณสมบัตินี้ช่วยให้คุณได้รับหลักฐานการกู้คืนข้อมูล

  • Set up policies to automate VM protection

    NAKIVO ได้แนะ Policy-Based Data Protection ซึ่งเป็นการกำหนด Policy ให้กับ VM ที่จะทำการสำรองข้อมูล หากมีการเพิ่ม VM ที่ตรงกับ Policy ที่กำหนดไว้ NAKIVO ก็จะทำการสำรองข้อมูลโดยอัตโนมัติ เพื่อประหยัดเวลาในการจัดการการป้องกันข้อมูล

  • Orchestrate and automate disaster recovery

    Site Recovery (SR) เป็น functionality ของ NAKIVO Backup & Replication ที่ให้ความสามารถในการสร้าง SR workflows โดยจัดเรียงการกระทำและเงื่อนไขต่างๆให้เป็นอัลกอริทึมแบบอัตโนมัติ SR job สามารถมีความซับซ้อนได้ทุกระดับและรองรับสถานการณ์จำลอง DR ที่เฉพาะเจาะจง (เช่นการกู้คืน ransomware) นอกจากนี้คุณสามารถทำการทดสอบการกู้คืนข้อมูลแบบ non-disruptive เพื่อตรวจสอบว่ากระบวนการ DR จะดำเนินการตามที่กำหนดและระบุปัญหาที่มีอยู่ล่วงหน้า

วิธีที่ดีที่สุดในการกู้คืน ransomware คือการปกป้องระบบของคุณล่วงหน้า เพื่อป้องกันการโจมตีจาก ransomware ที่อาจเกิดขึ้น โดยทำการสำรองข้อมูลแ เพื่อเก็บรักษาข้อมูลที่มีความสำคัญต่อองค์กร ไปยัง offsite หรือบน cloud และทดสอบความสามารถในการกู้คืนข้อมูลของ VM อย่างสม่ำเสมอ สามารถช่วยเปลี่ยนกลยุทธ์การป้องกัน ransomware ของคุณและมั่นใจได้ว่าองค์กรของคุณสามารถกู้คืนจาก ransomware ได้สำเร็จ

ดาวน์โหลดทดลองใช้ฟรีเต็มรูปแบบได้ที่ Download Free Trial

ที่มา : https://www.nakivo.com/blog/best-ways-recover-ransomware/

วิธีการตั้งค่า VLAN บนอุปกรณ์ Ovolink GS1110P 8-Port PoE Smart Managed Switch

Ovolink’s Smart Managed Gigabit PoE+ ที่มีการจัดการอัจฉริยะของ Ovolink เป็นโซลูชั่นที่ดีเยี่ยมสำหรับเครือข่ายในบ้านและสำนักงานขนาดเล็กที่ซับซ้อนมากขึ้น GS1110P มอบความสามารถด้านเครือข่ายที่กำหนดค่าได้สูง...

Read more »

วิธีการทำ vlan trunk จาก L2 Switch ไปยัง Mikrotik Router

VLAN ย่อมาจาก Virtual Local Area Network หรือเครือข่ายแบบเสมือนของพื้นที่เชื่อมต่อท้องถิ่น เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยแยกเครือข่ายโดยทำให้เครือข่ายภายในองค์กรหรือองค์กรภายนอกแยกเป็นกลุ่มย่อยๆ ที่แตกต่างกัน โดยที่กลุ่มย่อยแต่ละกลุ่มนั้นไม่สามารถสื่อสารกันได้โดยตรง...

Read more »

ทำไม Proxmox Virtual Environment (PVE) ถึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของ Hypervisor

Proxmox Virtual Environment (PVE) เป็น Hypervisor และ Platform ในการจัดการ Virtual...

Read more »

วิธีการตั้งค่า VLAN บนอุปกรณ์ TP-Link Smart Switch TP-SG105PE รุ่นจิ๋วมากด้วยความสามารถ ในราคาสบายกระเป๋า

TP-Link TL-SG105PE เป็น Switch  ที่มีความเร็ว 5 Port ที่รองรับ Gigabit Ethernet...

Read more »

วิธีการติตตั้ง Kali Linux บน VMware vsphere

Kali Linux เป็นระบบปฏิบัติการ Linux ที่พัฒนาขึ้นโดย Offensive Security โดยเฉพาะสำหรับการทดสอบความปลอดภัยและการทดสอบทางไซเบอร์ เป็นเครื่องมือสำหรับแอปพลิเคชันต่าง ๆ...

Read more »

วิธีการติตตั้ง Burp Suite Enterprise เครื่องมือด้านความปลอดภัยสำหรับเว็บแอปพลิเคชัน

Burp Suite Enterprise เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับการทดสอบความปลอดภัยของเว็บแอปพลิเคชัน (Web Application Security Testing) ซึ่งถูกพัฒนาโดยบริษัท PortSwigger...

Read more »