MS Word 2016 เสี่ยงแฮกเกอร์ฝังโค้ดเรียกใช้มัลแวร์ ผ่านช่องโหว่ ‘Online Video’

Published on November 2, 2018
MS Word 2016 เสี่ยงแฮกเกอร์ฝังโค้ดเรียกใช้มัลแวร์ ผ่านช่องโหว่  ‘Online Video’

นักวิจัยด้านความปลอดภัยของไซเบอร์ Cymulate ได้เปิดเผยช่องโหว่จากตัวเลือก ‘Online Video’ ในเอกสาร MS Word 2016 ลแะเวอร์ชันที่ต่ำกว่า ซึ่งช่องโหว่นี้อาจทำให้แฮกเกอร์สามารถฝังโค้ดที่เป็นอันตรายหรือมัลแวร์ลงไปในไฟล์เอกสาร เพื่อให้ผู้ใช้รันมัลแวร์ในคอมพิวเตอร์ของตัวเองได้โดยไม่รู้ตัว

 

‘Online Video’ เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถฝังวิดีโอออนไลน์ที่มี ลิงก์ไปยัง YouTube เมื่อมีการเพิ่มลิงก์วิดีโอออนไลน์ลงในเอกสาร MS Word ฟีเจอร์ ‘Online Video’ จะสร้างสคริปต์ HTML ฝังเข้าไปในไฟล์เอกสารโดยอัตโนมัติ โดยสคริปต์ดังกล่าวจะถูกรันเมื่อผู้ใช้คลิกรูป Thumbnail บนเอกสารเพื่อเล่นวิดีโอ

 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากไฟล์เอกสาร (.docx) แท้ที่จริงแล้วคือ Zip Package ที่ประกอบด้วยไฟล์มัลติมีเดียและไฟล์การตั้งค่าต่างๆ ที่สามารถเปิดและแก้ไขเนื้อหาข้างในได้ ส่งผลให้นักวิจัยสามารถเปิดไฟล์การตั้งค่าที่ชื่อว่า “document.xml” เพื่อแก้ไขสคริปต์วิดีโอที่ฟีเจอร์ Online Video สร้างขึ้นมา แล้วเปลี่ยนไปเป็นสคริปต์มัลแวร์แทน นั่นหมายความว่าเมื่อรูป Thumbnail บนไฟล์เอกสารถูกคลิก จะเป็นการรันมัลแวร์แทนที่จะดาวน์โหลดวิดีโอจาก YouTube มาเล่น และการกระทำนี้ไม่มีหน้าจอแจ้งเตือนเรื่องความมั่นคงปลอดภัยใดๆ เด้งขึ้นมาอีกด้วย

 

ผู้ที่สนใจสามารถดูวิดีโอ PoC การโจมตีได้ที่: https://bit.ly/2SvhNj8

 

Cymulate ได้รายงานช่องโหว่ไปยัง Microsoft ตั้งแต่เมื่อ 3 เดือนก่อน แต่ทาง Microsoft ปฏิเสธที่จะระบุว่าประเด็นนี้เป็นช่องโหว่ด้านความมั่นคงปลอดภัย เนื่องจากซอฟต์แวร์แปลความ HTML ได้อย่างที่ควรจะเป็นอยู่แล้ว ทีมนักวิจัยจึงตัดสินใจเปิดเผยช่องโหว่นี้สู่สาธารณะเพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้ทั่วโลก ส่งผลให้ตอนนี้ยังไม่มีแพตช์สำหรับอุดช่องโหว่ดังกล่าว

 

รายละเอียดเชิงเทคนิค: https://blog.cymulate.com/abusing-microsoft-office-online-video

 

ที่มา: https://thehackernews.com/2018/10/microsoft-office-online-video.html , https://www.techtalkthai.com/ms-word-2016-vulnerability-allows-hacker-to-run-malware/

 

 

Configuring Multiple VLANs in Proxmox VE Host

การตั้งค่าหลาย VLAN ใน Proxmox VE สำหรับการกำหนด VLAN หลายตัว (Multiple VLAN)...

Read more »

Changing IP Addresses of Proxmox VE Nodes

การเปลี่ยนแปลงไอพีของ Proxmox VE Cluster Nodes สำหรับการเปลี่ยนแปลง IP นั้นบางครั้งก็จำเป็น เพราะว่า เช่นไอพีคลาสเดิม...

Read more »

Creating Proxmox VE Cluster

สำหรับ Proxmox VE นั้นแน่นอนว่าสนับสนุนการทำ Clustering ในตัวอยู่แล้วเพื่อทำให้ระบบมี การจัดการทรัพยากรของเซิร์ฟเวอร์หลายเครื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพิ่มความสามารถในการสำรองข้อมูล, การย้ายเครื่องเสมือน (VM)...

Read more »

Updating ML30 Gen10 Firmware with ILOREST

แน่นอนว่าการอัพเดท firmware ของทั้ง BIOS และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดใน Server นั้นเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่า เพื่อความปลอดภัย และ...

Read more »

Switches เดสก์ท็อปสวิตช์ 10/100Mbps 10 ช่อง

แนะนำอุปกรณ์ใหม่ มาแรง ใช้งานง่าย! Switches อุปกรณ์ต่อพ่วง Network Computer เดสก์ท็อปสวิตช์ 10/100Mbps 10...

Read more »

how to apply license key on a Proxmox VE host

สำหรับวันนี้ เราจะมาสอนเรื่องการ Activate License Key สำหรับ Proxmox VE กัน ซึ่งแน่นอนว่า...

Read more »