การติดตั้ง VMware vCenter Server Appliance 7

Published on June 23, 2023
การติดตั้ง VMware vCenter Server Appliance 7

สำหรับ vCenter Server นั้นเป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้จัดการ ESXi Host และสภาพแวดล้อมที่ใช้ vSphere โดยรวมเราอาจจะเรียกมันว่าซอฟต์แวร์ในการจัดการสภาพแวดล้อมสำหรับ VMware ซึ่งเรียกว่าจัดการได้หลายอย่างมากจาก console ตัวเดียว นอกจากนั้นมันยังจะทำงานประเภท automated ได้ และ ยังมี plug-in อีกมากมายสำหรับเชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์ภายนอกภาย API ก็เรียกว่าเป็นชุดบริหารที่ครบชุดจริงๆ วันนี้เราเลย พาไปดูวิธีการลงง่ายๆ ก่อนที่จะพบกับบทความต่อไปในภายหลัง งั้นเรามาเริ่มกันเลย

ก่อนอื่นต้องทำการดาวน์โหลด VCSA ก่อน โดยท่านสามารถทำการค้นหา google ด้วยคำว่า VSCA 7 ได้เลย หลังจากนั้นถ้าท่านยังไม่เคยมี account บนเว็บ VMware ก็ให้ท่านทำการลงทะเบียน เพื่อทำการดาวน์โหลด trial version มา เมื่อดาวน์โหลดเสร็จท่านก็จะได้ไฟล์ .iso มาให้ท่านทำการคลิ้กขวา และ เลือก Mount เพื่อทำการ mount iso ดังกล่าว หลังจากนั้น เข้าไปที่ drive ที่ท่านทำการ mount เช่นในตัวอย่างจะได้ Drive E: และ เข้าไปที่ folder vcsa-ui-installer และ folder win32 ตามลำดับ และ ทำการ double click ที่ไฟล์ installer

 

VMware vCenter Server Appliance 7

 

รูปที่ 1 แสดงไฟล์ installer

 

Install VMware vCenter Server Appliance 7

 

รูปที่ 2 ให้ท่านคลิกเลือก Install

 

deploy VMware vCenter Server Appliance 7

รูปที่ 3 คลิก Next

 

license VMware vCenter Server Appliance 7

 

รูปที่ 4 แสดงเงื่อนไขการใช้งานให้ท่านคลิกเลือก I accept the terms of the license agreement และคลิก Next

 

Esxi host VMware vCenter Server Appliance 7

 

รูปที่ 5 ให้ท่านใส่ ESXi Host หรือ vCenter ที่มีอยู่ เพื่อให้ระบบเข้าไปล็อกอิน และ ทำการติดตั้งตัว VM ซึ่งก็คือ vCenter Server Appliance โดย user/pass ที่ท่านต้องใส่ก็คือ user/pass ของ ESXi Host ปลายทาง ที่จะใช้ในการล็อกอินเข้าไป deploy VCSA  หลังจากนั้นกด Next และท่านอาจจะได้รับการแจ้งเตือนเพื่อให้ยอมรับ Certificate ให้ท่านกด Yes เพื่อดำเนินการต่อ

 

vCenter name VMware vCenter Server Appliance 7

 

รูปที่ 6. ใส่ username password สำหรับ console และท่านต้องไม่ลืมว่า การตั้ง user/pass ตัวนี้ (จะใช้สำหรับ console เท่านั้น) ไม่ได้เกี่ยวกับการทำ login ใน vCenter Server Web UI และ กด Next

 

deployment size VMware vCenter Server Appliance 7

 

รูปที่ 7 ให้ท่านเลือก ชนิดของการ deployment ซึ่งก็คือขนาด สภาพแวดล้อมนั่นเอง โดยท่านสามารถใช้จำนวน VM ตามที่แนะนำเป็นตัวกำหนดได้ เช่น ถ้าท่านมี VM ไม่ถึง 100 ท่านก็ใช้การ deploy แบบ Tiny ได้เลย

 

datastore VMware vCenter Server Appliance 7

 

รูปที่ 8 ระบบจะแสดง datastore ใน ESXi host ที่ท่านได้เลือกเป็นปลายทางสำหรับการ deploy VCSA ซึ่งท่านสามารถเปลี่ยนได้เป็น datastore ที่ต้องการ หลังจากนั้นกด Next

 

network VMware vCenter Server Appliance 7

 

รูปที่ 9 ให้ท่านกำหนดค่า Network สำหรับ VCSA ซึ่งท่านต้องกำหนด ชื่อ ในลักษณะ FQDN หรือชื่อที่สามารถ lookup ผ่าน DNS ได้ พร้อมกับไอพี และ ค่าต่างๆ เช่น DNS , Routing พร้อมกับกด Next

 

FINISH VMware vCenter Server Appliance 7

 

รูปที่ 10 ระบบแสดงค่าทั้งหมด เพื่อการยืนยันให้ท่านกด FINISH

 

start the installation VMware vCenter Server Appliance 7

 

รูปที่ 11 ระบบเริ่มดำเนินการติดตั้ง

 

start the installation VMware vCenter Server Appliance 7

 

รูปที่ 12 ระบบแจ้งว่า ทำการติดตั้งขั้นที่ 1 เรียบร้อยแล้ว ให้ท่านกด Continue

 

start the installation VMware vCenter Server Appliance 7

 

รูปที่ 13 ให้ท่านคลิ้ก Next เพื่อดำเนินการตั้งค่าตาม Stage 2

 

NTP Server VMware vCenter Server Appliance 7

 

รูปที่ 14 แนะนำให้ท่านทำการ Sync เวลากับ NTP Server เช่น asia.pool.ntp.org แต่สำหรับ SSH access นั้นขึ้นอยู่กับความต้องการว่าจะเปิดหรือปิด หลังจากนั้นกด Next

 

SSO VMware vCenter Server Appliance 7

 

รูปที่ 15 ให้ท่านตั้งค่า Domain สำหรับ Vcenter ที่ต้องการ ซึ่งอาจจะเป็นโดเมนในระบบขององค์กรท่าน แต่ของเราเพื่อการทดสอบเราจะใช้ว่า vsphere.local ตามค่า default พร้อมกับ ตั้งรหัสผ่าน ซึ่งจะใช้ในการเข้าบริหาร Vcenter ภายหลังผ่าน Web UI

 

CEIP VMware vCenter Server Appliance 7

 

รูปที่ 16 กรณีที่ท่านต้องการเข้าร่วมโครงการ CEIP เพื่อประโยชน์แก่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ท่านเลือก Join และ กด Next

 

install Complete VMware vCenter Server Appliance 7

รูปที่ 17 ระบบแสดงสรุปการตั้งค่าให้ท่านกด FINISH

 

warning VMware vCenter Server Appliance 7

รูปที่ 18 ระบบทำการเตือนว่า จากจุดนี้ไปท่านจะไม่สามารถหยุดได้ชั่วคราว หรือว่ายกเลิกการติดตั้งได้แล้ว ให้ท่านยืนยันโดยการกด OK

 

Complete VMware vCenter Server Appliance 7

 

รูปที่ 19 การติดตั้งเสร็จสิ้น ท่านสามารถทำการเข้าใช้ vCenter Server ที่ URL ที่ท่านกำหนดได้เลย เช่น https://vc3.yourdomain.com

 

AVESTA  ให้บริการทั้งงานขายระบบ System , Networks  ติดตั้ง อัพเกรด Configure และอื่น ๆ หากท่านมีคำถามสามารถติดต่อเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับการบริการของเราได้ตลอดเวลา ด้วยประสบการณ์ยาวนานนับสิบปี

วิธีติดตั้งไดร์เวอร์เครื่องพิมพ์สลิป xprinter xp-n160ii สำหรับ Linux แบบง่าย

การติดตั้งไดรเวอร์สำหรับเครื่องพิมพ์ Xprinter บนระบบปฏิบัติการ Linux อาจดูเหมือนเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนสำหรับบางคน แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันสามารถทำได้อย่างง่ายดาย ด้วยขั้นตอนที่ชัดเจนและง่ายต่อการติดตาม การเตรียมพร้อมและการติดตั้งที่ถูกต้องจะช่วยให้คุณสามารถใช้เครื่องพิมพ์ Xprinter...

Read more »

Application Security Report 2024

สำหรับบทความนี้เป็นบทความและเรียบเรียงใหม่จาก Cloudflare Application Security Report 2024 ต้องบอกว่า ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมานั้น...

Read more »

Protect your site against SQL Injection with Cloudflare

ในยุคดิจิทัลที่การทำธุรกิจและการสื่อสารผ่านเว็บไซต์เป็นส่วนสำคัญ การป้องกันภัยทางไซเบอร์จึงกลายเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง หนึ่งในภัยคุกคามที่มีการใช้งานมากที่สุดคือ SQL Injection โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Wordpress ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการสร้างเว็บไซต์และบล็อก การโจมตีด้วย SQL...

Read more »

Installing VMware PowerCLI on Ubuntu 22.04 Jammy

PowerCLI คือชุดเครื่องมือภาษาการโปรแกรมในการจัดการอัตโนมัติ (Automation) ที่พัฒนาโดย VMware สำหรับการบริหารจัดการ VMware vSphere และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ...

Read more »

Installing iRedMail on Ubuntu 22.04 Jammy

สำหรับ iRedMail นั้นต้องบอกว่าเป็นระบบ Mail Server บน Linux ที่ดีตัวหนึ่งเลยทีเดียว เพราะว่าฟีเจอร์ครบ เช่น...

Read more »

Upgrading from Ubuntu 20.04 LTS to Ubuntu 22.04 Jammy

แน่นอนว่าการอัพเกรดจะมีประโยชน์อย่างมาก ในการทำให้ระบบของท่านนั้นปลอดภัย งั้นเรามาเริ่มกันเลย สำหรับการอัพเกรด Ubuntu 20.04 ซึ่งออกมานานพอสมควรล่ะ ให้เป็น Ubuntu 22.04...

Read more »