มาทำความรู้จักกับเทคโนโลยี Hyper-Converged และ Traditional Approach

Published on March 8, 2018
มาทำความรู้จักกับเทคโนโลยี Hyper-Converged และ Traditional Approach

สวัสดีครับ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเทคโนโลยี Traditional Approach และ Hyper-Converged

เริ่มกันด้วย Traditional Approach

Traditional Approach เป็นการใช้ Server ทำหน้าที่ประมวลผล DATA ต่างๆ สามารถเพิ่ม CPU RAM ตามที่เราต้องการ เชื่อมต่อกับ Storage ทำหน้าที่เก็บข้อมูล ประกอบด้วย Storage controller และ Disk ซึ่ง Server กับ Storage แยกการทำงานกันอย่างชัดเจน ตัวอย่างดังแผนภาพด้านล่าง

Hyper-Convergence

เป็นการนำ Server และ Storage มาอยู่ใน Box เดียวกันทำหน้าที่เป็น Server หรือ Storage สามารถรองรับการขยายได้ (scalable) โดยใช้ software Defined เพื่อให้ Hardware ทุกๆเครื่องเชื่อมหากัน

เปรียบเทียบการใช้งาน Storage แบบต่างๆ


ที่มา : https://www.slideshare.net/VMworld/vmworld-2013-softwaredefined-storage-the-vcdx-way

1. Physical คือ Server ที่แยกการทำงานกันอย่างชัดเจน ซึ่ง Server แต่ละเครื่อง เชื่อมต่อ Storage บน SAN หรือ NAS เดียวกัน
ต่อมาเป็นแบบ

2. Virtual โดยการนำ Server มาลง Hypervisor แล้วติดตั้ง Guest VM เชื่อมต่อ Storage บน SAN หรือ NAS เดียวกัน
แบบ

3. Software Defined Storage (SdS) โดยการนำ Server มาลง Hypervisor แล้วติดตั้ง Guest VM เชื่อมต่อ Storage บน SAN NAS หรือ DAS ซึ่ง DAS จะช่วยลดความเสี่ยงของ Server ต่างจากเดิมที่ Storage ไปอยู่หลัง Server หากเครื่องใดเครื่องหนึ่ง Storage พังก็จะล้มทั้งระบบ

 

เจาะลึก Hyper-Convergence

Hyper-Convergence เป็นระบบใหม่ คือการนำ Server มาลง Hypervisor ตัวอย่างเช่น VMware ESXi หรือ Microsoft Hyper-V แล้วสร้าง Guest VM ขึ้นมา 1 ตัวสำหรับติดตั้ง Software จากนั้นดึง Disk จาก Server ทุกเครื่องมาทำ Storage Pool โดยทุกค่ายใช้โปรโตคอลมาตรฐาน NFS แล้วให้ Server แต่ละเครื่องใช้งาน Storage Pool ร่วมกัน

การเชื่อมต่อเป็นแบบ Server to Server อาจจะต่อกันด้วย Fiber Channel เพื่อให้ได้ความเร็ว โดย HCI ส่วนใหญ่ใช้ Network ระดับ 10Gb เทียบได้กับ Interface transfer rate ของ Storage ได้

ข้อเสียของ Hyperconverged คือหากต้องการเพิ่ม Disk 10TB ต้องทำการเพิ่มทั้งโหนด ต่างจากแบบ Traditional Approach ที่สามารถเพิ่มเพียง Disk อย่างเดียวก็ได้ แต่สำหรับ Hyper-Converged จะให้ความเร็วมากกว่า หากโหนดเต็มก็ทำการเพิ่มโหนดได้อย่างรวดเร็ว และง่ายต่อการคำนวณงบประมาณเพราะซื้อทั้งโหนด

 

HCI Architectures

– จำนวนโหนดต่ำสุด 2 – 3 โหนด (แนะนำ 3 โหนดขึ้นไป)
– เทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ใกล้เคียงกัน
Disk
– Hybrid : ลูกผสม (SSD + HDD)
– All-Flash : SSD
Network
– ระดับ 1GB
– ระดับ 10GB (แนะนำ)

Data Trering

หากทำเป็นแบบ Hybrid แบ่งการทำ Data Storage เป็น 2 Trering คือ
1. Cache ค่า Cache มาก Performance ก็มาก โดยข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งไปยัง caching ของ SSD ทั้งการอ่านและการเขียน ก่อนที่จะไปเขียนลง Data Storage จริง
2. การจะจายข้อมูล HCI Data Hight Availability จะใช้วิธีการกระจายในการเขียน เช่น Data เข้ามา 1 ชุด จะทำการเขียนหลาย copy เช่น RF3 จะแบ่งการเขียนเป็น 3 ชุดกระจายไปยังโหนด ซึ่งไม่มีการทำ RAID แล้ว

การแบ่ง Network

เช่น 3Gbps สำหรับ NFS , 2.5Gbps สำหรับ VM เป็นต้น

AVESTA CO., LTD. คือตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Sangfor ซึ่งเรามีทีมงานขาย และ สนับสนุนทางเทคนิค ที่พร้อมดูแลท่าน และ ให้บริการครบวงจร ตั้งแต่ ออกแบบ จำหน่าย ติดตั้ง และ ให้คำปรึกษา ติดต่อเราวันนี้ ที่เบอร์ +66(0)45-959-612 หรือ [email protected]

ขอบคุณภาพจาก Cisco และ TechTalk Thai : https://www.youtube.com/watch?v=NJd3Ml-4HTY

วิธีติดตั้งไดร์เวอร์เครื่องพิมพ์สลิป xprinter xp-n160ii สำหรับ Linux แบบง่าย

การติดตั้งไดรเวอร์สำหรับเครื่องพิมพ์ Xprinter บนระบบปฏิบัติการ Linux อาจดูเหมือนเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนสำหรับบางคน แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันสามารถทำได้อย่างง่ายดาย ด้วยขั้นตอนที่ชัดเจนและง่ายต่อการติดตาม การเตรียมพร้อมและการติดตั้งที่ถูกต้องจะช่วยให้คุณสามารถใช้เครื่องพิมพ์ Xprinter...

Read more »

Application Security Report 2024

สำหรับบทความนี้เป็นบทความและเรียบเรียงใหม่จาก Cloudflare Application Security Report 2024 ต้องบอกว่า ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมานั้น...

Read more »

Protect your site against SQL Injection with Cloudflare

ในยุคดิจิทัลที่การทำธุรกิจและการสื่อสารผ่านเว็บไซต์เป็นส่วนสำคัญ การป้องกันภัยทางไซเบอร์จึงกลายเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง หนึ่งในภัยคุกคามที่มีการใช้งานมากที่สุดคือ SQL Injection โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Wordpress ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการสร้างเว็บไซต์และบล็อก การโจมตีด้วย SQL...

Read more »

Installing VMware PowerCLI on Ubuntu 22.04 Jammy

PowerCLI คือชุดเครื่องมือภาษาการโปรแกรมในการจัดการอัตโนมัติ (Automation) ที่พัฒนาโดย VMware สำหรับการบริหารจัดการ VMware vSphere และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ...

Read more »

Installing iRedMail on Ubuntu 22.04 Jammy

สำหรับ iRedMail นั้นต้องบอกว่าเป็นระบบ Mail Server บน Linux ที่ดีตัวหนึ่งเลยทีเดียว เพราะว่าฟีเจอร์ครบ เช่น...

Read more »

Upgrading from Ubuntu 20.04 LTS to Ubuntu 22.04 Jammy

แน่นอนว่าการอัพเกรดจะมีประโยชน์อย่างมาก ในการทำให้ระบบของท่านนั้นปลอดภัย งั้นเรามาเริ่มกันเลย สำหรับการอัพเกรด Ubuntu 20.04 ซึ่งออกมานานพอสมควรล่ะ ให้เป็น Ubuntu 22.04...

Read more »