รีวิว แกะกล่อง Dell PowerEdge T140  พร้อมทำ RAID 5

Published on April 13, 2020
รีวิว แกะกล่อง Dell PowerEdge T140  พร้อมทำ RAID 5

ด้วยเทคโนโลยีของ RAID  มาจากคำว่า Redundant Array of Inexpensive Disks  เป็นการนำ Hard disk  2 ตัวขึ้นไปมารวมกันทำเป็น RAID 0 1 5 6 ที่ได้รับความนิยมใช้กันในปัจจุบัน อาจจะใช้ทำ RAID ในระดับ Hardware หรือ Software ก็ได้แต่อยากแนะนำให้ทำในลักษณะ RAID Controller ระดับ Hardware ดีกว่า  โดยเมื่อทำ RAID  แล้วจะช่วยปกป้องข้อมูลของท่าน สำหรับระบบที่มีจะได้ทั้งความเร็วของการอ่านเขียน และพื้นที่เก็บข้อมูลมากขึ้นจะกระจายของข้อมูลไปเก็บยังบนพื้นที่ของ Hard disk ของแต่ละก้อนนั่นเอง ถ้าวันหนึ่งเกิด Hard disk พังไปสักตัว แล้วถ้าไม่มีการทำ RAID ไว้แต่ต้น ข้อมูลของท่านอาจเสียหายไปเลย ต้องทำการกู้คืนระบบเป็นเรื่องยากอีกต่างหาก โดยปัจจุบันนั้น Hard disk ไม่ได้แพงเหมือนแต่ก่อนแล้ว สามารถหาซื้อได้เลย แต่ต้องดูลักษณะการใช้งานด้วยว่าเหมาะสมกับงานอะไร เช่น งานทั่วไป งานสำหรับกล้องวงจรปิด งานสำหรับด้าน Server, Storage เป็นต้น

 

มารีวิว การแกะกล่อง  Server Dell PowerEdge T140  รวมไปถึงการตั้งค่าการทำ RAID 5  งั้นไปกันเลย

 

วันนี้ทางเราได้จัดซื้อหา Server Dell PowerEdge T140 ที่มากับ RAID Controller ระดับ Hardware จะมารีวิว การแกะกล่อง  Server Dell PowerEdge T140  รวมไปถึงการตั้งค่าการทำ RAID 5 และลงระบบปฏิบัติการ  Ubuntu Server เพื่อนำ Server ตัวนี้ไปเป็น Server Backup โดยจะใช้ Software ที่ดีที่สุดของโลกเจ้าหนึ่ง นั่นคือ  Nakivo  ที่สามารถสำรองข้อมูลบนระบบ Virtualization ที่สนับสนุน Hypervisor หลาย ๆ ตัว เช่น VMware, Hyper-V , Acropolis และ AWS  นั่นเอง

  1. ทำ RAID 5 บน Server

ก่อนจะทำ RAID 5  บน server  มาทำความรู้จักความหมายกันก่อน RAID 5  นั้นคือการนำ Hard disk ตั้งแต่ 3 ลูกขึ้นไปมารวมกัน เป็นการนำเทคโนโลยี Hot Swap มาใช้แบบ Stripe  โดยทำให้เราสามารถเปลี่ยน Hard disk ได้ทันทีแทน Hard disk ที่เสียไปในขณะนั้น ซึ่งจะเสียได้ 1 ลูกเท่านั้น   โดยจะมีหลักคำนวณพื้นที่ของความจุเป็น (N:1) หมายความว่า ถ้ามี   Hard disk 3 ลูก ลูกละ 1TB จะเท่ากับ 3 TB แต่เมื่อนำมาทำ RAID 5  แล้วพื้นที่ของ Hard disk จะลบออก 1 ลูกทันที โดยจะได้ที่ 2 TB   ซึ่ง RAID 5  เหมาะกับระบบ server   ที่ต้องการใช้งานงานต่อเนื่อง

มาเริ่มทำการแกะกล่อง พร้อมติดตั้ง Server Dell PowerEdge T140 กันเลย มาพร้อมกับกล่องอย่างแน่นหนาจาก Dell

ทำRAID5serverDellt140

พอเปิดกล่องจะเจอกับ การจัดวางอย่างดี มีกล่องเล็กที่มาพร้อมกับ คีย์บอร์ด เมาส์ แบบฟรี ๆ เลย เพราะบางแบร์นในส่วนนี้ไม่มีให้ด้วยซ้ำ ภายในจะโฟมสำหรับกันกระแทกของตัว Server

ทำRAID5serverDellt140

จากนั้นยกขึ้นจากกล่อง ทำการตรวจเช็คว่าตัว server มีอะไรเสียหายไหม ให้มาครบไหม

ทำRAID5serverDellt140

แล้วทำการแกะ Server เพื่อใส่ Hard disk ที่เราได้ซื้อมา 4 ลูก โดยจะมีที่เปิดฝาเคส Server ให้อยู่แล้ว

 

ทำRAID5serverDellt140

จากนั้นทำการเปิด Server เพื่อทำ RAID 5 โดยผ่าน RAID Controller ระดับ Hardware กัน  พอเจอหน้านี้ให้ทำการกดปุ่ม F10 เพื่อตั้งค่า Controller ของ ServerทำRAID5serverDellt140

รอสักพักหลังจากกดปุ่ม  F10

ทำRAID5serverDellt140

 

หน้าจอจะแสดงหน้า Install Setup Wizard ให้เราเลือกภาษา (แนะนำให้เป็นภาษาอังกฤษ) จากนั้นคลิ๊กปุ่ม Next

ทำRAID5serverDellt140

 

หน้าจอแสดง Lifecycle Controller ให้เราเลือก Configure RAID แล้ว Enter

ทำRAID5serverDellt140

เข้าสู้หน้า Configuration Wizards : RAID Configuration   แล้วเลือกที่ RAID 5  จากนั้นคลิ๊กปุ่ม  Next

ทำRAID5serverDellt140

ยังอยู่ที่หน้า Configuration Wizards : RAID Configuration  แล้วเลือก Physical Disks ทั้งหมด เพื่อรวม Hard Disk ที่มีโดยจะทำ RAID 5 ตามที่เลือกไว้ จากนั้นคลิ๊กปุ่ม  Next

ทำRAID5serverDellt140

ยังอยู่ที่หน้า Configuration Wizards : RAID Configuration  แล้วจะโชว์หน้า Virtual Disk Attributes คือคุณสมบัติของ Disk ทั้งหมด จากนั้นคลิ๊กปุ่ม  Next

ทำRAID5serverDellt140

ยังอยู่ที่หน้า Configuration Wizards : RAID Configuration  แล้วจะโชว์หน้า Summary คือ หน้าที่แสดงข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่การตั้งค่าในตอนต้นจนตอนสุดท้าย จากนั้นคลิ๊กปุ่ม  Finish

ทำRAID5serverDellt140

จากที่คลิ๊กปุ่ม  Finish แล้ว จะมีป๊อปอัพเด้งขึ้นมากให้เรา คลิ๊กปุ่ม Yes (ควรอ่านข้อความให้จบด้วยนะ)

ทำRAID5serverDellt140

 

จากนั้นระบบกำลังประมวลผล

ทำRAID5serverDellt140

 

การตั้งค่า RAID Configuration เสร็จเรียบร้อย ให้คลิ๊กปุ่ม Yes

ทำRAID5serverDellt140

แล้วเข้าหน้าแรก Lifecycle Controller  จากนั้นเราทำการ Exit เพื่อทำการ Restart Server เพื่อทำการติดตั้งระบบปฏิบัติการ Ubuntu Server ใน Ep2 ต่อไป

 

วิธีการตั้งค่า VLAN บนอุปกรณ์ Ovolink GS1110P 8-Port PoE Smart Managed Switch

Ovolink’s Smart Managed Gigabit PoE+ ที่มีการจัดการอัจฉริยะของ Ovolink เป็นโซลูชั่นที่ดีเยี่ยมสำหรับเครือข่ายในบ้านและสำนักงานขนาดเล็กที่ซับซ้อนมากขึ้น GS1110P มอบความสามารถด้านเครือข่ายที่กำหนดค่าได้สูง...

Read more »

วิธีการทำ vlan trunk จาก L2 Switch ไปยัง Mikrotik Router

VLAN ย่อมาจาก Virtual Local Area Network หรือเครือข่ายแบบเสมือนของพื้นที่เชื่อมต่อท้องถิ่น เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยแยกเครือข่ายโดยทำให้เครือข่ายภายในองค์กรหรือองค์กรภายนอกแยกเป็นกลุ่มย่อยๆ ที่แตกต่างกัน โดยที่กลุ่มย่อยแต่ละกลุ่มนั้นไม่สามารถสื่อสารกันได้โดยตรง...

Read more »

ทำไม Proxmox Virtual Environment (PVE) ถึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของ Hypervisor

Proxmox Virtual Environment (PVE) เป็น Hypervisor และ Platform ในการจัดการ Virtual...

Read more »

วิธีการตั้งค่า VLAN บนอุปกรณ์ TP-Link Smart Switch TP-SG105PE รุ่นจิ๋วมากด้วยความสามารถ ในราคาสบายกระเป๋า

TP-Link TL-SG105PE เป็น Switch  ที่มีความเร็ว 5 Port ที่รองรับ Gigabit Ethernet...

Read more »

วิธีการติตตั้ง Kali Linux บน VMware vsphere

Kali Linux เป็นระบบปฏิบัติการ Linux ที่พัฒนาขึ้นโดย Offensive Security โดยเฉพาะสำหรับการทดสอบความปลอดภัยและการทดสอบทางไซเบอร์ เป็นเครื่องมือสำหรับแอปพลิเคชันต่าง ๆ...

Read more »

วิธีการติตตั้ง Burp Suite Enterprise เครื่องมือด้านความปลอดภัยสำหรับเว็บแอปพลิเคชัน

Burp Suite Enterprise เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับการทดสอบความปลอดภัยของเว็บแอปพลิเคชัน (Web Application Security Testing) ซึ่งถูกพัฒนาโดยบริษัท PortSwigger...

Read more »