Computer Virtualization / Virtual Machines

Published on February 20, 2018
Computer Virtualization / Virtual Machines

Computer Virtualization / Virtual Machines

 

บทนำ

          Computer Virtualization หรือ Computer Virtual Machine นั้นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน นอกจากนั้นแล้วใน DataCenterในปัจจุบันมีการใช้งานเทคโนโลยีอยู่ไม่น้อยกว่า 50% ในยุโรปและอเมริกา และ ดูเหมือนว่ามันจะเป็น Trend ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผลดีหลายๆ ประการ ทั้งในเครื่องของการประหยัดพลังงาน และ ในแง่ของการบริหารข้อมูล Avestaเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้ทำการติดตั้งและ Migrate ระบบต่างๆ ของลูกค้าเข้ามาสู่โลกของ Virtualization เป็นจำนวนมากในช่วงปี ที่ผ่านจึงอยากจะนำเสนอ ความรู้และแนะนำเทคโนโลยีตัวนี้สำหรับผู้ที่สนใจ และ ต้องการจะเปลี่ยนเข้าสู่ Virtualization อีกทั้งบริษัทยังมีผู้แนะนำและให้คำปรึกษารวมทั้ง มีบริการครบวงจร สำหรับเทคโนโลยี Virtualization อีกด้วย

 

คำจำกัดความ

          คำว่า Virtual machine เป็นคำที่ถูกสร้างนิยามขึ้นโดย Popek and Goldberg โดยมีความหมายว่า “ความมีประสิทธิภาพการแยกกันอย่างอิสระ โดยเป็นสำเนาหรือตัวแทนของเครื่องจริงๆ” Virtual Machines นั้นจะถูกแบ่งแยกชนิดเป็น 2 แบบหลักๆ ตามการทำงานของมันคือ

  1. System virtual machine ซึ่งหมายถึงระบบที่สนับสนุนการทำการของระบบปฏิบัติการ หลายๆ ระบบปฏิบัติการ
  2. Process virtual machine ซึ่งหมายถึงระบบที่ออกแบบมาให้ทำงานบนโปรเซส (process) เดียว เช่น Java Runtime Environment (JRE)

 

 

รูปที่ 1 แสดงองค์ประกอบโดยทั่วไปของ System Virtual Machine

 

System Virtual Machines

          ระบบนี้จะทำให้การแบ่งบันทรัพยากรที่อยู่บน Hardware จริงๆ นั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และ แต่ละระบบปฏิบัติการที่ทำงานอยู่บน Virtual Machines นั้นทำงานกันอย่างอิสระ โดยซอฟต์แวร์ที่ทำหน้าที่จัดสรรและบริหารการใช้ทรัพยากรนั้นเราจะเรียกมันว่า Hypervisor โดย Hypervisor นั้นจะทำงานบนระบบปฏิบัติการก่อน หรือว่าจะทำงานบน Hardwareโดยตรงก็ได้

 

 

รูปที่ 2 แสดง Hypervisor และ Virtual Machines

 

 

คุณสมบัติและประโยชน์ของ Virtual Machines

 

          – Isolation :ระบบปฏิบัติการ และ ระบบปฏบัติการหลายๆ ชนิด สามารถทำงานได้อยู่บนคอมพิวเตอร์ เพียงเครื่องเดียว แต่ละระบบปฏิบัติการ ทำงานแยกกันอยู่อย่างอิสระ

          – Standardization : ฮาร์ดแวร์ที่แสดงอยู่ใน Virtual Machine นั้นจะถูกแสดงในลักษณะที่มาตรฐาน ซึ่งหมายถึงVirtual Machine ที่ทำงานอยู่นั้น จะมองฮาร์ดแวร์ตัวใดๆ ก็ตามเหมือนกันทั้งหมด ไม่ว่ามันจะแตกต่างกันในเชิงฮาร์ดแวร์จริง เพียงใด

          – Consolidation : หลักการของ Virtual Machines นั้นยังเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนการใช้งานที่เรียกว่า Consolidation หรือการรวม และ ขจัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออก รวมทั้งการใช้งานฮาร์ดแวร์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งการ Consolidation นี้เอง ทำให้การบริการจัดการ ง่ายขึ้น

          – Ease of Testing : การทำการทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบระบบซอฟต์แวร์ใหม่ บนระบบปฏิบัติการที่ต่างกันหรือเหมือนกัน ทำได้ง่าย และ ไม่กวน Production system เลย

          – Mobility : การย้ายตัวระบบปฏิบัติการที่เป็น Virtual Machine นั้นทำได้ง่ายมาก เช่นการย้ายข้ามฮาร์ดแวร์ไปทำงานที่เครื่องอื่น นอกจากนั้น คุณสมบัติการทำ Snapshot และ Rollback ยังเป็นการเพิ่มความสามารถในการกู้ข้อมูล และ เพิ่ม Availability โดยรวมให้ระบบ

 

บริการจากเรา

          AVESTA ให้บริการทั้งการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง และ Migration to VM (การเปลี่ยนระบบปฏิบัติการที่ทำงานอยู่ให้กลายเป็น Virtual Machines) ระบบเข้าสู่ Virtual Machines โดยการใช้ซอฟต์แวร์ ดังต่อไปนี้

          – Parallels

          – Sun xVM / VirtualBox

          – VMware (ESX and etc)

          – Xen

          – Microsoft Virtual Server

วิธีการตั้งค่า VLAN บนอุปกรณ์ Ovolink GS1110P 8-Port PoE Smart Managed Switch

Ovolink’s Smart Managed Gigabit PoE+ ที่มีการจัดการอัจฉริยะของ Ovolink เป็นโซลูชั่นที่ดีเยี่ยมสำหรับเครือข่ายในบ้านและสำนักงานขนาดเล็กที่ซับซ้อนมากขึ้น GS1110P มอบความสามารถด้านเครือข่ายที่กำหนดค่าได้สูง...

Read more »

วิธีการทำ vlan trunk จาก L2 Switch ไปยัง Mikrotik Router

VLAN ย่อมาจาก Virtual Local Area Network หรือเครือข่ายแบบเสมือนของพื้นที่เชื่อมต่อท้องถิ่น เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยแยกเครือข่ายโดยทำให้เครือข่ายภายในองค์กรหรือองค์กรภายนอกแยกเป็นกลุ่มย่อยๆ ที่แตกต่างกัน โดยที่กลุ่มย่อยแต่ละกลุ่มนั้นไม่สามารถสื่อสารกันได้โดยตรง...

Read more »

ทำไม Proxmox Virtual Environment (PVE) ถึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของ Hypervisor

Proxmox Virtual Environment (PVE) เป็น Hypervisor และ Platform ในการจัดการ Virtual...

Read more »

วิธีการตั้งค่า VLAN บนอุปกรณ์ TP-Link Smart Switch TP-SG105PE รุ่นจิ๋วมากด้วยความสามารถ ในราคาสบายกระเป๋า

TP-Link TL-SG105PE เป็น Switch  ที่มีความเร็ว 5 Port ที่รองรับ Gigabit Ethernet...

Read more »

วิธีการติตตั้ง Kali Linux บน VMware vsphere

Kali Linux เป็นระบบปฏิบัติการ Linux ที่พัฒนาขึ้นโดย Offensive Security โดยเฉพาะสำหรับการทดสอบความปลอดภัยและการทดสอบทางไซเบอร์ เป็นเครื่องมือสำหรับแอปพลิเคชันต่าง ๆ...

Read more »

วิธีการติตตั้ง Burp Suite Enterprise เครื่องมือด้านความปลอดภัยสำหรับเว็บแอปพลิเคชัน

Burp Suite Enterprise เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับการทดสอบความปลอดภัยของเว็บแอปพลิเคชัน (Web Application Security Testing) ซึ่งถูกพัฒนาโดยบริษัท PortSwigger...

Read more »