วิธีการและเครื่องมือสำหรับการตรวจจับ Ransomware

Published on May 2, 2019
วิธีการและเครื่องมือสำหรับการตรวจจับ Ransomware

ในโลกธุรกิจยุคใหม่ ข้อมูลถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เมื่อองค์กรไม่สามารถปกป้องข้อมูลที่สำคัญไว้ได้ก็อาจมีผลกระทบที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ จำนวนการโจมตีของ ransomware พุ่งตรงไปยังธุรกิจซึ่งมีจำนวนการโจมตีสูงขึ้นและซับซ้อนขึ้นเลื่อยๆ

เพื่อลดการตกเป็นเหยื่อการโจมตีของ ransomware เราได้รวบรวมเครื่องมือตรวจจับ ransomware ที่ดีที่สุด ซึ่งสามารถสแกนโครงสร้างพื้นฐานของระบบ เพื่อหา malware , ตรวจจับกิจกรรมที่เป็นอันตรายต่อระบบ และป้องกันไวรัสที่จะเข้าสู่ระบบ

Top 5 Ransomware Detection Tools

ปัจจุบันมีผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสหลายรายที่แข่งขันในตลาด ทำให้ยากมากในการพิจารณาซอฟต์แวร์ และนี่คือเครื่องมือตรวจจับ ransomware ซึ่งสามารถช่วยคุณปกป้องระบบจากการโจมตีที่เป็นอันตราย

Bitdefender Anti-Ransomware Tool

เป็นคุณสมบัติเพิ่มเติมของ Bitdefender Antivirus Plus ที่ออกแบบมาเพื่อหยุดการแพร่กระจายของ ransomware และยังสามารถหลอกมัลแวร์เหล่านั้นว่า คอมพิวเตอร์เครื่องดังกล่าวถูกโจมตีและถูกเข้ารหัสเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมัลแวร์เรียกค่าไถ่แต่ละชนิด จะไม่ทำงานทับซ้อนกัน หมายความว่า ถ้ามัลแวร์ค้นพบว่าคอมพิวเตอร์ถูกเข้ารหัสข้อมูลไปแล้ว ก็จะไม่เข้ารหัสซ้อนอีก มิเช่นนั้นจะเกิดการเข้ารหัสทับซ้อนกันหลายครั้งจนไม่สามารถปลดรหัสได้ แฮ็คเกอร์ก็จะไม่ได้เงิน

Cybersight RansomStopper

เป็นผลิตภัณฑ์แบบ free stand-alone ที่สามารถตวรจจับมัลแวร์เรียกค่าไถ่ที่มีอยู่ในคอมพิวเตอร์และจะหยุดยั้งการแพร่กระจายไปยังระบบ

Trend Micro RansomBuster

เป็นเครื่องมีฟรีอีกอันหนึ่งที่มีขนาดเบา ซึ่งสามารถปกป้องคอมพิวเตอร์จาก ransomware ประเภทต่าง ๆ และป้องกันไม่ให้โปรแกรมที่ไม่รู้จักเข้ามาแก้ไขไฟล์ที่ได้รับการป้องกัน ซึ่งเก็บไว้ในโฟลเดอร์เฉพาะ

Check Point ZoneAlarm

เป็นเครื่องมือรักษาความปลอดภัยที่ออกแบบมาเพื่อตรวจจับกิจกรรมที่น่าสงสัยในระบบของคุณ และป้องกันการโจมตี ransomware ก่อนที่จะเกิดความเสียหายร้ายแรง หากไฟล์ของคุณมีการเข้ารหัส เครื่องมือนี้สามารถถอดรหัสไฟล์ที่ได้รับผลกระทบและกู้คืนไฟล์เหล่านั้นกลับสู่สถานะเดิมได้อย่างรวดเร็ว

CryptoDrop

เป็นเครื่องมือ Anti-Ransomware ที่สามารถแสกนโครงสร้างพื้นฐานของระบบก่อนการถูกโจมตี หากมีการตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของประเภทไฟล์ การลบไฟล์ปริมาณมหาศาล ความแตกต่างของแต่ละไฟล์ และการปรากฏตัวของไฟล์ประเภทเดียวกันจำนวนมากๆ CryptoDrop ก็จะทำการล็อกระบบ และสามารถกู้คืนไฟล์ที่เข้ารหัสได้อย่างง่ายดาย

 

ในการเลือกใช้เครื่องมือสำหรับตรวจจับ Ransomware ก็ต้องพิจารณาความต้องการของธุรกิจ ความสามารถของระบบ และช่องโหว่ที่อาจเกิดขึ้นรวมถึงระดับของการเปิดรับการโจมตีจากภายนอก

Avesta เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ NAKIVO ซึ่งเรามีทีมงานขาย และ สนับสนุนทางเทคนิค ที่พร้อมดูแลท่าน และ ให้บริการครบวงจร ตั้งแต่ ออกแบบ ขาย ติดตั้ง และ ให้คำปรึกษา ติดต่อเราวันนี้ ติดต่อเราวันนี้ ที่เบอร์ +66(0)45-959-612 หรือ [email protected]

ที่มา : https://www.nakivo.com/blog/methods-tools-ransomware-detection/

 

วิธีการตั้งค่า VLAN บนอุปกรณ์ Ovolink GS1110P 8-Port PoE Smart Managed Switch

Ovolink’s Smart Managed Gigabit PoE+ ที่มีการจัดการอัจฉริยะของ Ovolink เป็นโซลูชั่นที่ดีเยี่ยมสำหรับเครือข่ายในบ้านและสำนักงานขนาดเล็กที่ซับซ้อนมากขึ้น GS1110P มอบความสามารถด้านเครือข่ายที่กำหนดค่าได้สูง...

Read more »

วิธีการทำ vlan trunk จาก L2 Switch ไปยัง Mikrotik Router

VLAN ย่อมาจาก Virtual Local Area Network หรือเครือข่ายแบบเสมือนของพื้นที่เชื่อมต่อท้องถิ่น เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยแยกเครือข่ายโดยทำให้เครือข่ายภายในองค์กรหรือองค์กรภายนอกแยกเป็นกลุ่มย่อยๆ ที่แตกต่างกัน โดยที่กลุ่มย่อยแต่ละกลุ่มนั้นไม่สามารถสื่อสารกันได้โดยตรง...

Read more »

ทำไม Proxmox Virtual Environment (PVE) ถึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของ Hypervisor

Proxmox Virtual Environment (PVE) เป็น Hypervisor และ Platform ในการจัดการ Virtual...

Read more »

วิธีการตั้งค่า VLAN บนอุปกรณ์ TP-Link Smart Switch TP-SG105PE รุ่นจิ๋วมากด้วยความสามารถ ในราคาสบายกระเป๋า

TP-Link TL-SG105PE เป็น Switch  ที่มีความเร็ว 5 Port ที่รองรับ Gigabit Ethernet...

Read more »

วิธีการติตตั้ง Kali Linux บน VMware vsphere

Kali Linux เป็นระบบปฏิบัติการ Linux ที่พัฒนาขึ้นโดย Offensive Security โดยเฉพาะสำหรับการทดสอบความปลอดภัยและการทดสอบทางไซเบอร์ เป็นเครื่องมือสำหรับแอปพลิเคชันต่าง ๆ...

Read more »

วิธีการติตตั้ง Burp Suite Enterprise เครื่องมือด้านความปลอดภัยสำหรับเว็บแอปพลิเคชัน

Burp Suite Enterprise เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับการทดสอบความปลอดภัยของเว็บแอปพลิเคชัน (Web Application Security Testing) ซึ่งถูกพัฒนาโดยบริษัท PortSwigger...

Read more »