สาเหตุ 5 ประการที่ทำให้ระบบ Wi-Fi ของคุณช้าลง !

Published on March 27, 2018
สาเหตุ 5 ประการที่ทำให้ระบบ Wi-Fi ของคุณช้าลง !

    ประสิทธิภาพการเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่แสนจะอ่อนไหวง่ายนี้ มักเกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อระหว่างกัน และลักษณะของอากาศและสิ่งแวดล้อมที่เป็นตัวกลางรับส่งคลื่นวิทยุเป็นหลัก

    และต้องยอมรับว่าแม้คุณจะพูดปาวๆ ว่าบ้านชั้นชั้นใช้เน็ตเร็วแค่นี้ก็เหลือแหล่แล้ว แต่ร้อยทั้งร้อยเมื่อสามารถอัพเกรดไวไฟให้เร็วขึ้น ซอกซอนเข้าไปทุกซอกเตียงหรือชักโครกในห้องน้ำได้ ก็ย่อมแฮปปี้กว่าเป็นไหนๆ

    ทั้งนี้ ทาง NetworkWorld.com ได้สรุปตัวการขัดขวางการดูไลฟ์สดรายการเด็ดดราม่าดังบนมือถือผ่านไวไฟของคุณไว้ 5 ประการดังนี้

350 Series

    รองรับเทคโนโลยี Multigigabit Ethernet สวิตช์เหล่านี้มีประสิทธิภาพสำหรับ 802.11ac Wave 2 และสามารถจ่ายไฟแบบ PoE ทั้งยังมีคุณลักษณะของ Layer 3 การรักษาคสามปลอดภัยขึ้นสูงและมีความประหยัดพลังงาน นอกจากนี้ Switch มีความหน้าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพ ตามความต้องการของสภาพแวดล้อมทั้งรุ่นที่เป็นแบบ Fast Ethernet และ Gigabit Ethernet รวมถึงทุกรุ่นที่ได้รับการสนับสนุนประกันตลอดอายุการใช้งานแบบ Advance Replacement ในวันทำการถัดไป

 

1. การใช้มาตรฐานไวไฟ

    รวมถึงการมิกซ์แอนด์แมชของเก่าเอามาถ่วงของใหม่อย่างงงๆ เช่น 802.11ac ใหม่กิ๊กนี่รองรับความเร็วมากถึง 1,000 Mbps แต่ดันรักสบาย ตั้งค่าความปลอดภัยสมัยไดโนเสาร์อย่าง WEP หรือ WPA ธรรมดา ทำให้ความเร็วที่ได้จริงกลับไปอยู่ในยุคจูราสสิกแค่ 54 Mbps เป็นต้น ถ้าใครยกมือเถียงว่ามือถือที่จับฉลากได้เมื่อสิบปีที่แล้ว หรือคอมพ์ที่เป็นมรดกจากเจ้าคุณปู่ไม่รองรับ WPA2-AES ก็ควรมองหาวิธีการอัพเดตเฟิร์มแวร์หรือไปซื้ออแดปเตอร์รับไวไฟแบบยูเอสบีใหม่ๆ มาเสียบใช้แทน หรือง่ายๆ ก็แยก SSID โลกเก่ากับโลกใหม่ตั้งค่าแยกกันไปเลย

 

2. ยึดติดกับช่องความถี่แคบๆ

    การไม่ยอมหนีมาใช้ถนนเลนกว้างกว่า คนแย่งใช้น้อยกว่าอย่างย่าน 5GHz เมื่อย่าน 2.4 GHz ยอดฮิตมีได้แค่ 11 ช่องสัญญาณ แถมมีอุปกรณ์มากมายในบ้านและรอบข้างแย่งรุมกันใช้จนเหมือนไปขอข้าวบ้านเค้ากิน ทำไมไม่ลองหันมาใช้ 5GHz ที่ได้ช่องสัญญาณมากถึง 24 ช่อง ที่ถ้าไม่เปลืองเงินมากนักก็ควรอัพเกรดอุปกรณ์ของตัวเองมาใช้ 5GHz แทน เพราะแอคเซสพอยต์สมัยใหม่ต่างซัพพอร์ตดูอัลแบนด์ ทั้งสองย่านครบแล้ว

 

3. ตั้งค่าช่องสัญญาณมั่วไปหมด

    การตั้งค่าช่องสัญญาณบนแอคเซสพอยต์แบบไม่รู้สี่รู้แปด เช่น ฉันชอบเลข 1,2,3 ก็ตั้งแชนแนลติดกัน ทับสัญญาณแย่งกันไปมา หรือไปซ้ำกับช่องข้างบ้านหรือแอคเซสพอยต์ตัวข้างๆ ถ้าคุณมี AP 3 ตัว ก็ควรตั้งห่างกันมากที่สุดไปเลยเช่น 1, 6, 11

 

4. การใช้ค่าการส่งข้อมูลที่ต่ำ

    การตั้งค่าแอคเซสพอยต์ที่ยังปล่อยสัญญาณแม้อุปกรณ์ห่างไกลก็ยังเกาะได้ ส่งผลให้เหลือสัญญาณเพียงแค่เล็กน้อย (ในเครื่องจะเห็นแค่ 1-2 ขีดสัญญาณเท่านั้น) ทั้งที่บ้านคุณมี AP ตั้งหลายตัว ซึ่งการปล่อยให้ AP ตัวเดียวกันยื้ออุปกรณ์คุณไว้แม้จะเหลือสัญญาณขีดเดียว แทนที่จะปล่อยให้เค้าไปโรมมิ่งเชื่อมต่อกับ AP อื่นที่ดีกว่า ก็ไม่ใช่ความคิดที่ดีเท่าไร

 

5. ผิดตั้งแต่ออกแบบตำแหน่งวางแอคเซสพอยต์แล้ว

    ไซต์เซอร์เวย์เป็นสิ่งที่จำเป็นจริงๆ ในการเลือกตำแหน่งติดตั้งแอคเซสพอยต์ให้ครอบคลุมพื้นที่ ไร้ช่องโหว่หรือโดนสิ่งกีดขวางกั้นสัญญาณ

 

  AVESTA CO., LTD. ผู้ติดตั้งสนับสนุนทางเทคนิค ที่พร้อมดูแลท่าน และ ให้บริการครบวงจร ตั้งแต่ ออกแบบ จำหน่าย ติดตั้ง และ ให้คำปรึกษา ติดต่อเราวันนี้ ที่เบอร์ +66(0)45-959-612 หรือ [email protected]

ขอบคุณข่าวจาก : https://www.networkworld.com/article/3256026/lan-wan/5-things-that-will-slow-your-wi-fi-network.html
ขอบคุณข่าวจาก : https://www.enterpriseitpro.net/wifi-slow-network
ขอบคุณภาพจาก : http://www.twobirdsbreakingfree.com/19-solutions-for-slow-hotel-wifi.html

วิธีติดตั้งไดร์เวอร์เครื่องพิมพ์สลิป xprinter xp-n160ii สำหรับ Linux แบบง่าย

การติดตั้งไดรเวอร์สำหรับเครื่องพิมพ์ Xprinter บนระบบปฏิบัติการ Linux อาจดูเหมือนเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนสำหรับบางคน แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันสามารถทำได้อย่างง่ายดาย ด้วยขั้นตอนที่ชัดเจนและง่ายต่อการติดตาม การเตรียมพร้อมและการติดตั้งที่ถูกต้องจะช่วยให้คุณสามารถใช้เครื่องพิมพ์ Xprinter...

Read more »

Application Security Report 2024

สำหรับบทความนี้เป็นบทความและเรียบเรียงใหม่จาก Cloudflare Application Security Report 2024 ต้องบอกว่า ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมานั้น...

Read more »

Protect your site against SQL Injection with Cloudflare

ในยุคดิจิทัลที่การทำธุรกิจและการสื่อสารผ่านเว็บไซต์เป็นส่วนสำคัญ การป้องกันภัยทางไซเบอร์จึงกลายเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง หนึ่งในภัยคุกคามที่มีการใช้งานมากที่สุดคือ SQL Injection โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Wordpress ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการสร้างเว็บไซต์และบล็อก การโจมตีด้วย SQL...

Read more »

Installing VMware PowerCLI on Ubuntu 22.04 Jammy

PowerCLI คือชุดเครื่องมือภาษาการโปรแกรมในการจัดการอัตโนมัติ (Automation) ที่พัฒนาโดย VMware สำหรับการบริหารจัดการ VMware vSphere และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ...

Read more »

Installing iRedMail on Ubuntu 22.04 Jammy

สำหรับ iRedMail นั้นต้องบอกว่าเป็นระบบ Mail Server บน Linux ที่ดีตัวหนึ่งเลยทีเดียว เพราะว่าฟีเจอร์ครบ เช่น...

Read more »

Upgrading from Ubuntu 20.04 LTS to Ubuntu 22.04 Jammy

แน่นอนว่าการอัพเกรดจะมีประโยชน์อย่างมาก ในการทำให้ระบบของท่านนั้นปลอดภัย งั้นเรามาเริ่มกันเลย สำหรับการอัพเกรด Ubuntu 20.04 ซึ่งออกมานานพอสมควรล่ะ ให้เป็น Ubuntu 22.04...

Read more »