RealVNC คือซอฟต์แวร์ประเภท Remote Desktop ที่ใช้ VNC (Virtual Network Computing) protocol ในการควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ระยะไกล (remote control) โดยสามารถดูหน้าจอและควบคุมเมาส์ คีย์บอร์ดของเครื่องปลายทางได้ราวกับนั่งอยู่หน้าเครื่องนั้นจริง ๆ การพัฒนานั้นเริ่มจากมหาวิทยาลัย Cambridge และได้รับความนิยมเรื่อยมาก โดยเฉพาะในสังคมผู้ใช้งาน Linux และ Windows มีการติดตั้งไปมากกว่า 1 พันล้านเครื่องในปัจจุบัน

ฟีเจอร์
- Code Connect : เชื่อมต่อแบบ Code และ กำหนดการหมดอายุได้ ด้วยระบบ Self-expiring session code
- Multi-Level Devices List : กำหนด ไฟล์เดอร์ในการเก็บ device อย่างเป็นระบบ
- Favorites : กำหนด หรือ ทำเครื่องหมาย อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อเป็นประจำ
- Bulk Actions : จัดการอุปกรณ์หลายตัวในเวลาเดียวกัน
- Redesigned Toolbar : ออกแบบใหม่หมดเป็นครั้งแรก สำหรับ การเข้าถึงเครื่องมือที่ง่ายกว่าเดิมมาก เรียกว่า design ใหม่หมด
- File Transfer : รับส่งไฟล์ได้ง่ายกว่าเดิม
- Chat : พูดคุยกับ เพื่อนร่วมทีมได้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการ support
- Session Recording : บันทึกการเชื่อมต่อ
- Multi-Monitor : ดูได้หลายๆ จอพร้อมๆ กัน
RealVNC สามารถทำงานได้บนแพลตฟอร์มเหล่านี้
- Windows
- macOS
- Linux
- Raspberry Pi
- iOS / Android (เฉพาะ Viewer)
เปรียบเทียบแผนการและคุณสมบัติ
Essentials | Plus | Premium | Enterprise | |
จำนวนการเชื่อมต่อพร้อมกัน | การเชื่อมต่อพร้อมกันสูงสุด 1 ครั้ง | รวมการเชื่อมต่อพร้อมกัน 1 รายการซื้อได้สูงสุด 3 รายการซื้อได้สูงสุด 3 รายการ | รวมการเชื่อมต่อพร้อมกัน 1 รายการซื้อได้สูงสุด 5 รายการซื้อได้สูงสุด 5 รายการ | การเชื่อมต่อพร้อมกันไม่จำกัด |
จำนวนผู้ใช้งาน | 1 ผู้ใช้ | ผู้ใช้ไม่จำกัด | ผู้ใช้ไม่จำกัด | ผู้ใช้ไม่จำกัด |
จำนวนอุปกรณ์ที่จัดการ | จัดการ 3 เครื่อง | จัดการ 50 เครื่อง | จัดการ 150 เครื่อง | จัดการ 150+ เครื่อง |
Offline licensing | X | X | X | / |
การเชื่อมต่อ: Direct (LAN) | X | X | / | / |
การเข้ารหัสแบบ end-to-end AES สูงถึง 256 Bit | / | / | / | / |
รองรับหลายแพลตฟอร์มสำหรับ Windows, MacOS, Linux, PiOS | / | / | / | / |
รองรับหลายภาษา | / | / | / | / |
ความปลอดภัยของบัญชี: 2FA และการแจ้งเตือนการเข้าสู่ระบบ | / | / | / | / |
การเชื่อมต่อ : Cloud | / | / | / | / |
รองรับ Multi-monitor | / | / | / | / |
การสตรีมเสียงจากอุปกรณ์ระยะไกล | / | / | / | / |
Remote printing และ file transfer | / | / | / | / |
Screen blanking | / | / | / | / |
Session chat | X | / | / | / |
การจัดการสิทธิ์แบบมาตรฐาน | X | / | / | / |
Session recording | X | / | / | / |
จัดการบัญชีผ่านการเข้าถึง API | X | / | / | / |
24×5 การสนับสนุนลูกค้า ผ่านทาง Email และ Live Chat | / | / | / | / |
HelpDesk: ช่วยเหลือตามความต้องการ | X | X | / | / |
การสร้างแบรนด์ที่กำหนดเอง (HelpDesk) | X | X | X | / |
Automatic resume-on-reboot (On-Demand Assist) | X | X | / | / |
Granular user permissions | X | X | / | / |
Audit | X | X | / | / |
การจัดการสิทธิ์ขั้นสูง | X | X | / | / |
MFA สำหรับการเชื่อมต่อเซสชั่น | X | X | / | / |
การสนับสนุนลูกค้าผ่านทางโทรศัพท์ | X | X | X | / |
การลงชื่อเข้าใช้บัญชีครั้งเดียว | X | X | X | / |
Priority support | X | X | X | / |
ปรับใช้สิทธิ์ผ่านวัตถุนโยบายกลุ่ม | X | X | X | / |
การใช้งานจำนวนมาก (via MSI packages) | X | X | X | / |
การเข้าถึงอุปกรณ์มือถือจากระยะไกล (iOS/iPad OS & Android) | X | X | X | / |