สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ที่มีจำนวน VM หลักร้อยหรือหลักพัน การจัดการ จะกลายเป็นเรื่องยุ่งยากทันที หากทุกอย่างต้องมานั่งรอแอดมินหรือผู้ดูแลระบบเป็นคนจัดการให้ และ เช่นเดียวกับระบบสำรองข้อมูล การจัดให้มีระบบ Self-Service Backup Portal จะช่วยให้แต่ละแผนกหรือแต่ละผู้ใช้งานในการใช้บริการ Managed Service Provider (MSP) ช่วยให้การให้บริการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และ สะดวกแก่ผู้ใช้งาน
Nakivo นั้นเป็นระบบสำรองข้อมูลที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และ ปัจจุบัน สามารถควบคุมด้วย API Integration นั่นหมายความว่า การเชื่อมต่อหรือการสร้าง หรือ การ integrate กับระบบ VM Provisioning นั้นสามารถทำได้ดี
เราไปดูประโยชน์ของการทำ Self-Service Backup as a Service (Baas) กันเลยดีกว่า
1. ลดภาระงานและเพิ่มความคล่องตัวให้ฝ่ายไอที
องค์กรขนาดใหญ่มีระบบและข้อมูลจำนวนมาก ฝ่าย IT มักต้องคอยรับคำขอ backup/restore จากหลายหน่วยงาน
Self-Service จะเข้ามาช่วยให้ผู้ใช้งาน (เช่น แผนกธุรกิจ, ทีมพัฒนา, DBA) สามารถสั่ง backup หรือ restore เองได้ภายใต้สิทธิ์ที่กำหนด โดยไม่ต้องรอ IT ดำเนินการทุกครั้ง ลดเวลารอคิว เพิ่มความเร็วในการทำงานของทุกฝ่ายหรือทุกหน่วยงาน
2. เพิ่มความปลอดภัยและการควบคุมสิทธิ์
เมื่อร่วมกับการใช้ Role-Based Access Control (RBAC) จะเพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงเฉพาะงาน backup/restore ที่ตนมีสิทธิ์
ป้องกันการเข้าถึงข้อมูลสำคัญเกินความจำเป็น (Least Privilege Principle) และมีระบบ audit log บันทึกว่าใคร backup อะไร เวลาใด เพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบย้อนหลังได้
3. มาตรฐานและความสม่ำเสมอของการสำรองข้อมูล
องค์กรขนาดใหญ่มีระบบหลากหลาย (Database, VM, Container, SaaS) การมี Self-Service BaaS ช่วยกำหนด policy กลาง เช่น ความถี่, ระยะเวลา retention, และการเข้ารหัส เพื่อให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติตามมาตรฐานเดียวกันลดปัญหาการ backup ไม่ครบหรือไม่ได้ตามข้อกำหนด Compliance หรือเพื่อการ Audit จากองค์กรภายนอกตามมาตรฐานและข้อบังคับของรัฐ
4. รองรับความต้องการฟื้นฟูข้อมูลได้รวดเร็ว (Rapid Recovery)
ผู้ใช้สามารถกด restore ได้เองทันทีเมื่อเกิดปัญหา เช่น ไฟล์หาย, ข้อมูลเสียหาย, หรือระบบทดสอบต้องใช้ snapshot ล่าสุด
ช่วยลด RTO (Recovery Time Objective) ให้ต่ำลงมาก
5. ลดค่าใช้จ่ายระยะยาว
ลดค่าแรงจากการที่ทีม IT ไม่ต้องลงมือทำงานซ้ำๆ
ใช้ระบบอัตโนมัติช่วยกระจายโหลดการสำรองข้อมูลไปตามเวลาที่กำหนด
ป้องกันการใช้ทรัพยากรเกินความจำเป็น เพราะมีการติดตามและควบคุมการใช้งาน
6. รองรับการขยายตัวของธุรกิจ (Scalability)
เมื่อองค์กรขยายระบบหรือเปิดสาขาใหม่ ไม่ต้องเพิ่มทีม IT ตามสัดส่วนมาก
ผู้ใช้ใหม่สามารถเรียนรู้และใช้งานได้เองผ่าน Portal
7. สามารถทำงานแบบ fully-automated ได้ เช่นการสร้าง backup job ทันที เมื่อมีการ provision VM
ระบบ Backup as a Service (BaaS) เป็นส่วนหนึ่งของ Infra Control Center ของเรา เพื่อช่วยเป็นจิ๊กซอของระบบที่สามารถอนุญาตให้ทุกอย่างดำเนินได้ด้วยตัวเอง และ ทำงานแบบ User Centric อ่านต่อ AVT Infra Control Center คลิก
หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มต่อ คุยกับเราผ่าน Line OA : @avesta.co.th หรืออีเมล์ [email protected]