ระบบฝากขายสินค้า (Consignment System) คืออะไร และทำไมร้านค้าสมัยใหม่ต้องมี
ในยุคที่การแข่งขันทางการค้าเพิ่มสูงขึ้น ร้านค้าปลีกหรือร้านสะดวกซื้อมักต้องการเสนอสินค้าที่หลากหลายให้ลูกค้าเลือกมากที่สุด เพื่อเพิ่มโอกาสในการขาย แต่การจะสต็อกสินค้าทั้งหมดด้วยเงินทุนของร้านเองนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และ สร้างความกดดันและภาระด้านการเงินให้แก่ร้านค้า
ดังนั้น “การฝากขายสินค้า (Consignment)” จึงกลายเป็นทางออกที่ตอบโจทย์ทั้งร้านค้าและผู้ผลิต
ระบบฝากขายสินค้า (Consignment System) คืออะไร
Consignment คือรูปแบบการค้าขายที่ ผู้ผลิตหรือเจ้าของสินค้า (Consignor) นำสินค้ามาฝากวางขายที่ร้านค้า (Consignee) โดยสินค้ายังคงเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ฝากขาย จนกว่าจะมีการขายจริง ร้านค้าจึงจะต้องชำระเงินตามจำนวนสินค้าที่ขายได้จริงเท่านั้น หรืออาจจะกล่าวง่ายๆ ว่าร้านค้าเป็นผู้ “ช่วยขาย” ส่วนเจ้าของสินค้าเป็นผู้ “ฝากขาย” ระบบดังกล่าวนั้นจะช่วยให้เกิดความยุติธรรมทั้งกับร้านค้า เพราะไม่ต้องชำระเงินก่อน และ ผู้ผลิตก็มีช่องทางการขายที่เพิ่มขึ้นด้วย
ระบบนี้ช่วยลดความเสี่ยงของร้านค้า เพราะของบางครั้งเสียหายได้ (shelf-life) เพราะไม่ต้องซื้อสินค้าไว้ล่วงหน้า และยังเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตรายย่อยสามารถนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในพื้นที่ขายที่ต้องการได้ เรียกว่าเป็น win-win ของจริง
ทำไมต้องมีระบบคอมพิวเตอร์ เช่น POS เข้ามาช่วยจัดการ ในเรื่องระบบฝากขายสินค้า
แม้แนวคิดของการฝากขายจะดูเรียบง่าย แต่เมื่อสินค้าฝากขายมีจำนวนมาก นอกจากนั้นค่า GP แต่ละรายก็ไม่เท่ากัน มีผู้ฝากขายหลายราย การจัดการด้วยวิธีแมนนวล เช่น บันทึกในสมุดหรือ Excel จะกลายเป็นเรื่องซับซ้อนทันที และ เสี่ยงอย่างยิ่งต่อความผิดพลาด เพราะต้องติดตามข้อมูลต่าง ๆ เช่น
ดังนั้น ระบบคอมพิวเตอร์หรือระบบ POS (Point of Sale) ที่เชื่อมต่อกับ โมดูล Consignment จึงมีบทบาทสำคัญอย่างมาก เพราะช่วยให้ร้านค้าสามารถ
กล่าวได้ว่า ระบบ Consignment ที่ผสานกับ POS คือหัวใจสำคัญของการจัดการร้านค้าสมัยใหม่ที่ต้องรองรับสินค้าหลากหลายเจ้าของ
ฟีเจอร์ที่ระบบ Consignment ควรมี เพื่อให้บริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบฝากขายสินค้าที่ดีควรมีฟีเจอร์หลักดังนี้
ระบบฝากขายสินค้า (Consignment System) เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ร้านค้าและผู้ผลิตทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อผสานกับระบบ POS จะช่วยลดภาระงานเอกสาร เพิ่มความโปร่งใส และสร้างความเชื่อมั่นระหว่างร้านค้ากับผู้ฝากขาย ในโลกของการค้าปลีกยุคดิจิทัล ระบบ Consignment ไม่ได้เป็นเพียง “ทางเลือก” แต่กลายเป็น “สิ่งจำเป็น” สำหรับร้านค้าที่ต้องการ สร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ
ตัวอย่างระบบ POS ที่มีระบบการจัดการ ระบบฝากขายสินค้า คลิกที่นี่เพื่อดูรายละเอียดจาก MaxiPOS