AVT Infra Control Center for Proxmox VE เป็นหนึ่งในโปรดักส์ของบริษัท อเวสต้า ที่มีความสามารถในการควบคุม infrastructure ที่ทำงานด้วย Proxmox VE ตัวระบบถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี Infrastructure-as-a-Code (IaaC) ทำหน้าที่เป็น self-service web portal เพื่อลดงานของ admin โดยรวมลง มีการกระจายสิทธิ์ ให้กับคนที่ต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นงานด้าน provisioning, backup, monitor หรือแม้กระทั่ง networking ตัวระบบสามารถถูกติดตั้งได้ทั้งแบบ traditional install หรือภายใน container
การทำงานภายใต้ concept Infrastructure as a Service (IaaS)
AVT Infra Control Center for Proxmox VE ทำให้ท่านได้หลักการที่เรียกว่า IaaS ซึ่งย่อมาจาก Infrastructure as a Service คือรูปแบบหนึ่งของการให้บริการคลาวด์ ที่ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้าน IT ภายในองค์กรของท่าน หรือ อาจจะเรียกได้ว่า เป็นการอำนวยความสะดวกในการสร้าง infrastructure ให้กับ หน่วยธุรกิจภายในองค์กรของท่าน หรือ แผนกๆ ต่างๆ ภายในบริษัท โดยระบบนี้อนุญาตให้ผู้ใช้งานภายในองค์กรของท่านได้มาซึ่ง สิ่งต่างๆ เหล่านี้ จาก self-service
- เครื่องเซิร์ฟเวอร์ (Virtual Machines)
- หน่วยเก็บข้อมูล (Storage)
- ระบบเครือข่าย (Network)
- Firewall, Load Balancer ฯลฯ

ด้วยความสะดวกในการจัดการโครงสร้างทั้งหมดผ่าน อินเตอร์เน็ต และ อินเตอร์เฟสที่ใช้งานง่าย เช่นเว็บ หรือ ผ่านมือถือ ทำให้องค์กรต่างๆ มองหาเทคโนโลยีดังกล่าวในการนำมันมาใช้งานเพื่อให้การจัดการ infrastructure ของตนนั้นง่าน และ สะดวกขึ้น และ ไม่ต้องอาศัยพนักงานไอที มาดำเนินการ
คุณสมบัติบางส่วนของระบบ AVT Infra Control Center
- ระบบการทำ Catalog: ทำหน้าที่รวบรวมและจัดการทรัพยากร เช่น template, ISO file, Image และ Script สำหรับการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง Virtual Machine (VM) หรือ Instance ใหม่ ๆ

Figure 1 . Catalog
2. Deployments : ทำหน้าที่เป็นหน้าจอหรือโมดูลที่ทำหน้าที่แสดง ทรัพยากรที่ถูกสร้างขึ้นและกำลังใช้งานอยู่ในระบบปัจจุบัน เช่น Virtual Machines (VMs), Containers, Applications หรือ Workloads อื่น ๆ

Figure 2. Deployments
3. การใช้งาน Role (RBAC) : ด้วยคุณสมบัติแบบ Role-Based Access Control หรือ RBAC ทำให้ผู้ดูแลระบบสามารถที่จะ กำหนดผู้ใช้ ตามหน้าที่ การเข้าถึง โดยไม่ได้เกาะติดกับชื่อผู้ใช้งาน

Figure 3. User Management
4. การเชื่อมต่อกับ Identity & Access Management (IAM): ระบบสามารถเชื่อมต่อไปยัง Identity Server และ Access Management เพื่อให้ง่ายแก่การจัดการสิทธิ์ และ การ Authentication เพราะลูกค้าทั้งหมดระดับองค์กร ล้วนมี Identity Server อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นท่านไม่ต้องเปลี่ยนวิธีการ Authenticate
5. ระบบการจัดการ Project : ด้วยระบบสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง Catalog และ Project ทำให้เกิดความยืดหยุ่นในการ กำหนด ทรัพยากร และ โปรเจ็กต์
6. ระบบโควต้า Quota : เป็นการกำหนดโควต้าของทรัพยากรที่ต้องการให้ผู้ใช้งานแต่ละคน หรือแต่ละกลุ่ม สามารถใช้ทรัพยากรได้ เช่น vCPU และ RAM รวมถึง VLAN ที่กำหนดไว้

Figure 4 Quota

Figure 5 Quota Setting
7. ระบบ Notification : เพื่อแจ้งเตือนกรณีต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระบบเพื่อลดความเสี่ยงจากการใช้งานเกินขีดจำกัด หรือปัญหาด้านระบบโดยไม่รู้ตัว เช่น การใกล้ถึงโควต้า
8. ระบบ Reporting : หรือการทำรายงาน และ การทำ auditing แสดงประวัติการทำงาน เพื่อการตรวจสอบ
ประโยชน์ที่องค์กรจะได้รับหลังจากติดตั้งระบบ IaaS
1. การสร้าง VM (VM Deployment) ทำได้ง่ายมากและ สะดวก ยกตัวอย่างเช่น แผน Development ต้องการ VM เพื่อไปรันงาน ก็สามารถทำได้ทันที โดยไม่ต้องบอก admin ลดภาระงานเบื้องต้นทั้งหมดของแผนก IT
2. การเชื่อมกับระบบ Network ทำได้ตาม Policy ที่ต้องการ เช่น การทำ VPC และ NAT เพื่อออกภายนอกเครือข่าย หรือ เปิดการเข้าถึงมายัง VM ที่ต้องการ
3. ลดภาระของเจ้าหน้าที่ไอที เพราะ พนักงานทุกคน สามารถ deploy VM ได้เอง ตามสิทธิ์ที่กำหนด
4. การควบคุม เกิดจากศูนย์กลาง
5. การกำหนดการเข้าถึงแบบ RBAC ช่วยสร้างความยืดหยุ่นสำหรับการกำหนดสิทธิ์
คำถามที่ถูกถามบ่อย
- ระบบ IaaS ของ Avesta ทำงานร่วมกับ Hypervisor ตัวใด ?
A. สามารถทำงานได้กับ Proxmox VE และ VMware หรือ ระบบ Cloud ได้ผ่านการทำ Cutomization - ระบบทำงานผ่าน Interface แบบใด
A. เป็น Responsive Web ทำงานผ่าน Web Browser บนทุกอุปกรณ์ด้วยระบบ responsive ที่ปรับเปลี่ยนการแสดงผลตามขนาดหน้าจอ - มีระบบโควต้าหรือไม่
A. มีระบบโควต้า ทั้ง vCPU, RAM และ Network - มีการเชื่อมต่อกับ LDAP/Active Directory หรือไม่
A. ระบบของเราเชื่อมต่อกับ AD ได้เลย รวมถึง OpenLDAP และ IAM ที่ท่านต้องการ - ระบบสามารถเชื่อมต่อเป็นจำนวนกี่ Cluster
A. เชื่อมต่อได้มากกว่า 1 โดยการซื้อ Add-On - ระบบสนับสนุนการติดตั้งแบบใดบ้าง
A. สามารถติดตั้งได้บน Linux หรือ Windows หรือ Container - ระบบมีการรับประกันหรือไม่
A. ระบบรับประกัน 1 ปี นับจากวันที่ติดตั้ง - การรับประกันรวมอะไรบ้าง
A. รวม patch ซอฟต์แวร์อัพเดท, การสนับสนุนทางโทรศัพท์, LINE, Email และผ่านระบบ remote assistance - เมื่อหมดประกัน 1 ปีแล้ว สามารถซื้อเพิ่มได้หรือไม่
A. ลูกค้าซื้อเพิ่มได้สำหรับ MA ในปีถัดๆ ไป โดยคิด 20% ของราคาขาย - หากต้องการฟีเจอร์เพิ่ม สามารถทำได้หรือไม่
A. ทำได้ผ่านการ Customization ซึ่งอาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
ท่านสามารถดาวน์โหลด PowerPoint Presentation โดยการคลิกที่นี่
สนใจระบบ จัดการ Proxmox VE ครบวงจร ติดต่อเราผ่าน Line OA : @avesta.co.th หรืออีเมล์ [email protected]